สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ 13 กันยายน 2565
กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เดินหน้าแก้ปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อมในประเทศอย่างจริงจังจนประสบความสำเร็จ สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนกว่า 700 เรื่อง ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม คพ. ได้รับรางวัลเลิศรัฐประจำปี 2565
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้เสริมบทบาทเชิงรุกด้านสิ่งแวดล้อม มีความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมาย และใช้กฎหมายทางการปกครองมากขึ้น พร้อมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) หรือ EPU เป็นศูนย์เฉพาะกิจ ในการปฏิบัติการติดตามตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ลงโทษต่อผู้กระทำผิด และให้เกิดการชดใช้ค่าเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน เพื่อแก้ปัญหามลพิษ กลิ่นเหม็น ขยะ ของเสีย น้ำเสีย กากของเสียอันตราย ทำให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน และส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากประชาชนมาต่อเนื่องในทุกปี แล้วสาเหตุมาจากโรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการขนาดเล็กในชุมชน ทั้งนี้ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คพ. ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านมลพิษและเครือข่ายภาคประชาชนแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนกว่า 700 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นกรณีพบการกระทำความผิดที่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมจนนำไปสู่ขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายทุกฉบับ บางกรณีมีผู้ก่อมลพิษชดใช้ค่าใช้จ่ายภาครัฐแล้ว บางกรณีอยู่ระหว่างฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม การกำกับดูแลให้เกิดการขนย้ายของเสียออกจากพื้นที่และส่งกำจัดอย่างถูกต้อง และบางกรณีอยู่ระหว่างการร้องทุกข์กล่าวโทษและประเมินความเสียหาย
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า จากการดำเนินงานอย่างจริงจังจนเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและคุณภาพสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ คพ.ได้รับรางวัลรางวัลเลิศรัฐประจำปี 2565 จากคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ถือเป็นรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม (Effective Change) ระดับดี คือ “ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม : รูปแบบการแก้ไขปัญหามลพิษเชิงรุกอย่างบูรณาการ” และยังได้รับรางวัลบริการภาครัฐ ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการ ระดับดี คือ “ระบบบูรณาการข้อมูลด้านทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม (ฝน ฝุ่น และคุณภาพน้ำ) รวม 2 รางวัลด้วย