• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

“จีนเอาจริงเอาจังกับการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมโลกตลอดมา

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  15 มิถุนายน 2567

ที่มา https://thai.cri.cn/2024/06/13/ARTIrqKTOv8E0ecT4OYabds5240613.shtml

ปี 1972 เป็นปีแรกที่สหประชาชาติจัดการประชุมใหญ่เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก ณ กรุงสต็อคโฮล์ม ประเทศสวีเดน  มีประเทศเข้าร่วม 113 ประเทศ ที่ประชุมมีมติกำหนดให้ทุกวันที่ 5 ของทุกปีเป็น “วันสิ่งแวดล้อมโลก” (World Environment Day) มีการร่างปฏิญญาว่าด้วยการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งแผนงานต่าง ๆ ที่จะปฏิบัติ ตั้งแต่นั้นการประชุมก็จัดขึ้นทุกปี หมุนเวียนไปตามประเทศต่าง ๆ ปีนี้ประเทศปากีสถานเป็นเจ้าภาพ

แม้มนุษย์จะตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับโลก และเริ่มรวมกำลังกันประชุมเพื่อช่วยกันแก้ปัญหา แต่ผลที่ได้ตลอดกว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาตั้งแต่การประชุมครั้งแรก สิ่งแวดล้อมโลกทุกด้านกลับเลวร้ายลงอย่างน่าตกใจ อะไรที่ไม่เคยเกิดมาก่อนก็มาเกิดขึ้นในยุคนี้ อะไรที่เคยเกิดอยู่แล้วก็เกิดอีกด้วยอัตราความถี่และความร้ายแรงที่แย่ลงกว่าเก่า  คำว่า “โลกร้อน” ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีมานี้เองเป็นคำที่มนุษย์คิดขึ้นเพื่อบอกกล่าวให้รู้ถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับโลก ปัจจุบันคำนี้ถูกแทนที่ด้วยคำว่า “โลกเดือด” ซึ่งไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่ามันคือความจริงอันน่ากลัวที่กำลังจะเกิดขึ้น 

จีนเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกอย่างจริงจังมาโดยตลอดไม่ว่าประเทศไหนเป็นเจ้าภาพในนามของสหประชาชาติ แต่จีนก็จัดงานของตัวเองขึ้นทุกปีเช่นกัน ปีนี้จัดที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กำหนดคำขวัญเพื่อ่ใช้เป็นเป้าหมายปฏิบัติร่วมกันทั้งประเทศว่า… “ร่วมกันผลักดันจีนให้สวยงามทั่วทุกด้าน” หลังทำพิธีเปิดงานแล้วประธานได้กล่าวสุนทรพจน์ ฉายภาพยนตร์เรื่อง “มองดูจีนที่สวยงามจากที่นี่” จากนั้นได้ประกาศผลการทำงานในรอบปีที่ผ่านมา


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.