• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ทส. ชวนร่วมวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย. นี้ ‘พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤตภัยแล้ง’

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  30 พฤษภาคม 2567

ที่มา: https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_8259498#google_vignette

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย น.ส.ระเบียบ ภูผา ผอ. กองขับเคลื่อนการปรับตัวต่อสภาพภูมิอากาศ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 ภายใต้แนวคิด “Our land. Our future. We are #GenerationRestoration.” “พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤตภัยแล้ง” สร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ทำให้ประเทศต่าง ๆ ตื่นตัวและหันมาให้ความสนใจดำเนินกิจกรรมที่ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้ได้มาในแนวคิด “พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤตภัยแล้ง” มุ่งเน้นในเรื่องการฟื้นฟูที่ดิน การแปรสภาพเป็นทะเลทราย และการฟื้นตัวจากภัยแล้ง เนื่องจากโลกกำลังเผชิญวิกฤตทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และวิกฤตมลพิษและของเสีย ทำให้ที่ดินเสื่อมโทรม ส่งผลกระทบต่อประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของโลก อีกทั้งยังเป็นผลพวงมาจากอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นราว 1.1 องศาเซลเซียส ที่ทุกประเทศประสบปัญหา ซึ่งภัยแล้งเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่มีผลกระทบรุนแรงและกว้างขวางต่อทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งในด้านการเกษตร เศรษฐกิจ สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การปรับตัวต่อภัยแล้ง รวมถึงการฟื้นฟูที่ดิน จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้ชุมชนและสังคมสามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ด้าน น.ส.ระเบียบ ภูผา กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจโดยภายในงาน จะมีการบรรยายให้ความรู้ ภายใต้หัวข้อ “พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤตภัยแล้ง” และเวทีเสวนา พื้นที่ต้นแบบ Success Model ของประเทศไทย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และภาคีเครือข่ายในด้านต่าง ๆ รวมทั้งการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการตั้งรับ การปรับต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อเตรียมพร้อมตั้งรับ ปรับตัว สร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สู้วิกฤตภัยแล้งไปด้วยกัน ในวันที่ 5 มิ.ย. 67 ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.