• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

‘ธุรกิจกับความใส่ใจ’ ปกป้องและดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  29 พฤษภาคม 2567

ที่มา https://www.bangkokbiznews.com/environment/1128218

แนวคิดของการหยุดและย้อนกลับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพภายในปี 2030 เป็นภารกิจที่เป็นหัวใจของแผนความหลากหลายทางชีวภาพหรือกรอบความหลากหลายทางชีวภาพระดับโลกของคุนหมิง-มอนทรีออล นํามาใช้ในช่วง COP15 แผนนี้เพื่อดูโลก “อยู่ร่วมกับธรรมชาติภายในปี 2050” ประกอบด้วยสี่เป้าหมายและ 23 เป้าหมายเป้าหมายที่ 15 เน้นย้ำอย่างชัดเจนถึงความจําเป็นในการประเมินและเปิดเผยโดยธุรกิจ

ธรรมชาติสนับสนุนเศรษฐกิจโลก มากกว่าครึ่งหนึ่งของ GDP ของโลก 44 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ต้องพึ่งพาธรรมชาติในระดับปานกลางหรือมากผ่านการใช้น้ํา แร่ธาตุ และการควบคุมสภาพอากาศ เป็นต้น

รายงานความเสี่ยงระดับโลก ส่งสัญญาณว่าความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมเป็นครึ่งหนึ่งของความเสี่ยง 10 อันดับแรกในอีก 10 ปีข้างหน้า และจัดอันดับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและการล่มสลายของระบบนิเวศร่วมกันว่าเป็นความเสี่ยงระดับโลกที่ใหญ่เป็นอันดับสามสําหรับมนุษยชาติ

การวิจัยของแสดงให้เห็นว่าการลงทุนในเศรษฐกิจเชิงบวกตามธรรมชาติสามารถปลดล็อกโอกาสทางธุรกิจมูลค่า 10.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และสร้างงาน 395 ล้านตําแหน่งภายในปี 2573 เช่น การใช้การเกษตรเชิงปฏิรูปการจัดการป่าไม้ที่ยั่งยืน และการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใสมากขึ้น สิ่งนี้จะช่วยเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจสามระบบที่รับผิดชอบการสูญเสียธรรมชาติเกือบ 80% อาหาร โครงสร้างพื้นฐาน และพลังงาน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.