• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อการศึกษาอย่างไร

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  18 พฤษภาคม 2567

ที่มา: https://japantoday.com/category/features/environment/school%27s-out-how-climate-change-threatens-education

ความร้อนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้รัฐบาลเอเชียต้องปิดโรงเรียน ซึ่งความร้อนนั้นไม่ได้เป็นเพียงภัยคุกคามเพียงอย่างเดียว แต่บรรยากาศที่อุ่นขึ้นก็กักเก็บความชื้นได้มากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม ไฟป่า และมลภาวะทางอากาศ ซึ่งอาจทำให้โรงเรียนปิดได้เช่นกัน

Shumon Sengupta ผู้อำนวยการองค์กรพัฒนาเอกชน NGO Save the Children กล่าวว่า เดือนเมษายนถือเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันที่บังกลาเทศประสบกับอุณหภูมิที่ร้อนจัด ซึ่งไม่เพียงแต่อุณหภูมิที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่ระยะเวลาของอุณหภูมิสูงยังยาวนานกว่าเดิมอีกด้วย ซึ่งโรงเรียนส่วนใหญ่ทั่วเอเชียไม่มีความพร้อมพอที่จะรับมือกับผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลกระทบดังกล่าวมีผลรายแรงกับชุมชนที่ยากจนกว่า เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถหาสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกสำหรับการเรียน และการปิดโรงเรียนทำให้นักเรียนไม่สามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และหนังสือ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคุกคามการศึกษาทางอ้อมอีกด้วย การวิจัยของ UNICEF ในเมียนมาร์พบว่า การขาดแคลนพืชผลที่เกิดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นและฝนที่ไม่อาจคาดเดาได้ทำให้ครอบครัวต่าง ๆ ต้องดึงเด็กออกจากโรงเรียนเพื่อมาช่วยทำงานด้านการเกษตร ขณะที่ทางการออสเตรเลียได้ปิดโรงเรียนหลายครั้งเนื่องจากไฟป่า


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.