• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ทส. โชว์ความสำเร็จจัดตั้งธนาคารขยะ

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  9 เมษายน 2567

ที่มา: https://www.thairath.co.th/news/local/2776842

พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ทส. ร่วมประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาอย่างยั่งยืน ระหว่างองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยมี Mrs. Armida Salsiah Alisjahbana รองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ สำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) Mrs. Gita Sabharwal ผู้ประสานงานสหประชาชาติ ร่วมเป็นสักขีพยาน

พล.ต.อ. พัชรวาท กล่าวต่อว่า ทส. มีนโยบายในการขับเคลื่อนการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างยั่งยืน เพราะปัญหาขยะกลายเป็นวิกฤติสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นประเด็นสำคัญระดับโลก การกำจัดขยะมูลฝอยของประเทศไทย พบว่ามีขยะอินทรีย์เป็นสัดส่วนมากที่สุด ส่วนขยะรีไซเคิลหากมีการนำกลับไปใช้ประโยชน์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน นอกจากจะสามารถลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังสามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้อีกด้วย ทส. จึงมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเชิงนโยบายและข้อมูลด้านวิชาการสนับสนุนการทำงานของกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เกิดการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางและนำขยะต่าง ๆ ที่ถูกคัดแยกไปใช้ประโยชน์ใหม่ มุ่งสู่การสร้างสังคมขยะเหลือศูนย์

ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำการสร้างชีวิตที่มีสิ่งแวดล้อมที่สะอาดสำหรับทุกคน การจัดตั้งธนาคารขยะในระดับประเทศถือเป็นก้าวสำคัญที่สามารถขยายไปสู่การมีส่วนร่วมขององค์กรอื่น ๆ ให้เข้ามาร่วมมือสนับสนุนให้เกิดการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างเป็นระบบครบวงจร ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับสาธารณชนทุกภาคส่วน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.