• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

สิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการหลายล้านปีอาจจะต้องจบลงในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  10 เมษายน 2567

ที่มา https://www.seub.or.th/bloging/news/global-news/2024-92/

ท่ามกลางการพัฒนาของมนุษย์อย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ได้สร้างภัยเงียบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ผกผันไม่เสถียร ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ ที่ดำรงชีวิตอยู่บนโลกใบนี้มากกว่าหลายล้านปีหรือมากกว่านั้น

การศึกษาล่าสุดได้เน้นย้ำถึงอนาคตอันหายนะของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ ได้เผยให้เห็นความหลากหลายทางชีวภาพที่ใช้เวลาวิวัฒนาการหลายล้านปีนั้นมีความเสี่ยงที่จะถูกทำลายอย่างถาวร เช่น ในปี 2022 ปลาฉลามปากเป็ดจีน (Chinese Paddlefish) ที่มีการวิวัฒนาการมากกว่า 190 ล้านปีหนึ่งในปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีถิ่นกําเนิดในแอ่งแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำฮวงโหของจีนได้รับการประกาศว่าสูญพันธุ์

ผลการศึกษาล่าสุดนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในความพยายามที่จะวางแผนการอนุรักษ์ในอนาคต การรวบรวมข้อค้นพบเหล่านี้เข้ากับกรอบความหลากหลายทางชีวภาพระดับโลกของสหประชาชาติ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะป้องกันแนวโน้มการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพภายในปี 2030  ที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปกป้องประวัติศาสตร์วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนโลกของเรา

เพื่อจัดการกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพที่กำลังจะเกิดขึ้น จำเป็นต้องมีแนวทางหลายแง่มุม แนวทางนี้ควรเกี่ยวข้องกับการสร้างพื้นที่คุ้มครองมากขึ้น การบังคับใช้กฎระเบียบด้านการประมงและการล่าสัตว์ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และการส่งเสริมแนวทางปฏิบัติในการใช้ที่ดินอย่างยั่งยืน การศึกษาและความตระหนักรู้มีความสำคัญเท่าเทียมกัน เนื่องจากสามารถช่วยสร้างการสนับสนุนจากสาธารณะสำหรับโครงการริเริ่มด้านการอนุรักษ์ได้

ขณะที่เรายืนอยู่บนทางแยก การตัดสินใจของเราในวันนี้จะเป็นตัวกำหนดมรดกของเราสำหรับคนรุ่นอนาคต ระหว่างโลกที่ปราศจากมรดกทางธรรมชาติ หรือโลกที่สิ่งมีชีวิตในความหลากหลายอันน่าทึ่งยังคงเจริญรุ่งเรือง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.