• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑลปรับตัวสูงขึ้นหลายพื้นที่ เนื่องจากลมนิ่งจนเกิดการสะสมตัวในระดับใกล้ผิวพื้นที่

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  26 ธันวาคม 2566

ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลปรับตัวสูงขึ้นหลายพื้นที่ เนื่องจากลมนิ่งจนเกิดการสะสมตัวในระดับใกล้ผิวพื้นที่ จึงจำเป็นต้องช่วยกันควบคุมฝุ่นจากแหล่งกำเนิดให้มากที่สุด

นายศักดา ตรีเดช ผู้อำนวยการส่วนนวัตกรรมคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (26 ธ.ค.66) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นหลายพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้น จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ เพราะมีแนวโน้มฝุ่นสูงขึ้นจนกระทบต่อสุขภาพในบางพื้นที่ เนื่องจากปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยามีการระบายอากาศไม่ค่อยดีและลมค่อนข้างนิ่ง ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมตัวในระดับใกล้ผิวพื้นที่จนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าในช่วงเช้า โดยเฉพาะตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 ธันวาคมฝุ่นจะปรับตัวสูงขึ้นได้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องควบคุมและลดการระบายฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดต่างๆต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณการปล่อยทั้งจากยานพาหนะ ด้วยการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล จึงขอให้ประชาชนหันมาใช้รถโดยสารสาธารณะให้มากขึ้นแทนรถยนต์ส่วนบุคคล เช่น รถไฟฟ้า และงดการเผาในที่โล่ง เพราะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นที่ส่งผลกระทบรุนแรง

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.