• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ฯ คุมเข้มการเผาในเขตป่าอนุรักษ์ผ่านศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) 380 วอร์รูม พร้อมดึงผู้นำท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  27 ธันวาคม 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุมเข้มการเผาในเขตป่าอนุรักษ์ผ่านศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) 380 วอร์รูม พร้อมดึงผู้นำท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่า หมอกควัน และฝุ่น PM 2.5

รอ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า หลังจาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตั้งศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) รูปแบบ Single Command ที่จะรายงานสถานการณ์จากวอร์รูมระดับป่าอนุรักษ์แห่งชาติ ถึง วอร์รูมระดับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) แล้วส่งมายังวอร์รูมกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชรวม 380 แห่ง เบื้องต้นจากการปฏิบัติงานของวอร์รูม 11 พื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีพื้นที่เผาไหม้มากที่สุดปีนี้ คือ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น อุทยานแห่งชาติสาละวิน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่จริม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (เตรียมการ) อุทยานแห่งชาติแม่ปิง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ถือเป็นพื้นที่สำคัญที่สุดที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากเป็นหน่วยที่เผชิญเหตุการณ์ จึงขอให้ทำงานร่วมกับจังหวัดอย่างเคร่งครัดในการบริหารจัดการเรื่องกำลังพลเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ดับไฟป่า และเงินงบประมาณ เพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดไฟป่าในพื้นที่ รวมทั้ง ขอให้จัดระเบียบการเผาโดยเฉพาะช่วงเวลาที่ฝุ่น PM 2.5 มีปริมาณมากอย่าเผาพร้อมกัน ให้กระจายกันเผาคนละช่วงเวลา เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ศูนย์วอร์รูมนี้ จำเป็นต้องเชื่อมโยงสอดคล้องกับศูนย์ปฏิบัติการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะระดับจังหวัดและระดับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อแก้ปัญหาไฟป่า การเผาในที่โล่ง หมอกควัน และฝุ่นละอองอย่างประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ส่วนหน้าด้วย เพราะปี 2567 จะหนักเน้นมาตรการตรึงพื้นที่มุ่งเป้า 11 ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ป่าอนุรักษ์อื่นๆทั่วประเทศ เพื่อนำไปสู่การลดพื้นที่เผาไหม้ลงให้ได้ร้อยละ 50 จากปี 2566 ด้วยการทำงานเชิงรุกมากขึ้น สำหรับพื้นที่เผาไหม้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ปีนี้รวม 12.78 ล้านไร่ อยู่ในภาคเหนือมากที่สุด 17 จังหวัด รวม 9.87 ล้านไร่ จึงได้เตรียมแนวทางจัดการเชื้อเพลิงพื้นที่เสี่ยง // ตรึงพื้นที่กำหนดจุดตรวจ จุดสกัด จุดเฝ้าระวัง // จัดตั้งวอร์รูมระดับ สบอ. และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ // จัดเตรียมและบูรณาการกำลังพลเพื่อดับไฟป่า // ลาดตระเวน เฝ้าระวังควบคุมพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงหน้าไฟป่า // จัดระเบียบพื้นที่การเผาเกษตรกรรมในเขตป่า // กำหนดแผนบริหารจัดการเมื่อเกิดเหตุการณ์ // จัดระเบียบการเข้า -ออก พื้นที่ป่าอนุรักษ์ // ควบคุมการเก็บหาของป่าและใช้ประโยชน์ และสุดท้าย มวลชนสัมพันธ์แบบเคาะประตูบ้าน หรือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้เผาป่า


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.