• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ฯ จัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 66 ภายใต้แนวคิด “Save wildlife for your life : รักษาธรรมชาติ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย” เพื่อรณรงค์ให้หยุดการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  23 ธันวาคม 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “Save wildlife for your life : รักษาธรรมชาติ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย” เพื่อรณรงค์ให้หยุดการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นประธานเปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “Save wildlife for your life : รักษาธรรมชาติ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย” ณ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี พร้อมมอบป้ายเชิงสัญลักษณ์สนับสนุนโครงการเพิ่มศักยภาพถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่เป็นเหยื่อของเสือโคร่งเพื่อลดความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจาก Siam Winery โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ความสำเร็จการอนุรักษ์สัตว์ป่าจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งการดูแลและคุ้มครองถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า การป้องกันสัตว์ป่าไม่ให้ถูกล่า โดยเฉพาะการรณรงค์ให้หยุดการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายต่อเนื่อง ซึ่งเห็นจากการออกกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องที่เน้นให้ทุกฝ่ายเห็นถึงภัยเงียบของการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายที่ส่งผลต่อความสมดุลในระบบนิเวศ เกิดโรคระบาด ทำลายชีวิต ทำลายระบบเศรษฐกิจ และส่งผลต่อสุขอนามัยของมนุษย์ จึงจำเป็นต้องประชาสัมพันธ์และเผยแพร่งานด้านการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงสถานการณ์สัตว์ป่าปัจจุบัน ที่ผ่านมากรมอุทยานฯได้ให้ความช่วยเหลือสัตว์ป่าบาดเจ็บ การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคสัตว์ป่า และการแก้ปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ รวมถึง การรณรงค์ให้สัตว์ป่าได้อยู่ในธรรมชาติท่ามกลางระบบนิเวศที่เหมาะสมมีความสมดุล ไม่ซื้อ ไม่ค้า และไม่เลี้ยงสัตว์ป่าผิดกฎหมาย


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.