• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษฯ กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข้มมาตรการควบคุมต้นตอแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 ปี 67 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะควบคุมการเผาในที่โล่งของจังหวัดในปริมณฑล

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  22 ธันวาคม 2566

คณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข้มมาตรการควบคุมต้นตอแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง PM 2.5 ปี 2567 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะควบคุมการเผาในที่โล่งของจังหวัดในปริมณฑลต้องลงทะเบียนการเผาทุกครั้ง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน ที่มี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ได้กำชับให้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑลดำเนินการตามมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ปี 2567 เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นช่วงนี้มีค่าเพิ่มสูงขึ้นหลายพื้นที่ ด้วยการต้องควบคุมต้นตอที่ทำให้เกิดฝุ่นอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะต้องควบคุมไม่ให้มีการเผาในช่วง 2-3 เดือนนี้อย่างเข้มงวด เคร่งครัดจับปรับรถยนต์ควันดำ และเพิ่มความเข้มงวดกวดขันบังคับการใช้กฎหมายวินัยจราจร รวมทั้ง ให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศกรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯเพิ่มเติม หลังได้จัดตั้งศูนย์ฯแล้วในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ และ 5 จังหวัดในปริมณฑล เพราะกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่สำคัญของประเทศที่ประสบวิกฤติฝุ่น PM 2.5 พร้อมเปลี่ยนการกำหนดให้ทุกหน่วยรายงานความก้าวหน้ามายังกระทรวงทรัพย์ฯ ให้ถี่ขึ้นจากเดิมทุก 15 วัน เป็นทุก 7 วัน เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยาเริ่มเข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งและปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ โดยจะรุนแรงต่อเนื่องจนถึงช่วงต้นปี 2567 ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่ภาคกลางรอบกรุงเทพเทพมหานคร โดยเฉพาะปริมณฑลพบการเผาในที่โล่งและพื้นที่เกษตรกรรมมากขึ้น ซึ่งต้องวางระบบใหม่ให้เข้มงวดมากขึ้น เช่น ก่อนปรับหน้าดินต้องแจ้งหรือขออนุญาตอย่างถูกต้องก่อน // ต้องลงทะเบียนการเผาและการปลูกพืช 3 ชนิดทุกครั้ง คือ ข้าวโพด ข้าว และอ้อย ไม่เช่นนั้นจะได้รับโทษทางกฎหมาย เพราะจะไม่ได้รับการชดเชยความเสียอีกแล้ว สำหรับกระทรวงสาธารณสุขกำชับให้เชื่อมโยงศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PHEOC) กับศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ และศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัดฯ เพื่อบูรณาการและสื่อสารข้อมูลที่ครอบคลุมทุกมิติทั้งการแก้ปัญหาฝุ่นและด้านสุขภาพอนามัยของประชาชน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบผลักดันให้จัดตั้งงบประมาณเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 แบ่งเป็น การขอรับการจัดสรรงบกลางเพื่อเป็นเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นปี 2567 และการจัดตั้งงบประมาณโดยกำหนดเป็น “แผนงานยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาฝุ่นละออง PM2.5” ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นเครื่องมือและกลไกบริหารจัดการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของทุกหน่วยงาน จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีเป้าหมายร่วมกัน คือ ค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM2.5 และจำนวนจุดความร้อน (Hotspot) ต้องลดลง ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อมอบหมายให้สำนักงบประมาณเพิ่มเติมเรื่องแผนงานยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ต่อไป


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.