• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ และ กทม. ร่วมกันหาแนวทางการแก้ปัญหาลิงแสมเพิ่มประชากรจำนวนมากจนสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เขตบางขุนเทียนในระยะเร่งด่วนและระยะยาว

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  21 ธันวาคม 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรุงเทพมหานคร ร่วมกันหาแนวทางการแก้ปัญหาลิงแสมเพิ่มประชากรจำนวนมากจนสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เขตบางขุนเทียนในระยะเร่งด่วนและระยะยาว

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการหารือแนวทางการแก้ปัญหาลิงแสมในพื้นที่เขตบางขุนเทียนของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หลังมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากลิงแสมออกมาหากินและสร้างความเสียหายในชุมชน โดยเฉพาะบริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา ซอยเทียนทะเล 22 ตรงโครงการบ้านเอื้ออาทรแสมดำ ซอยแสมดำ 17 และบริเวณบางกระดี่ หมู่ที่ 8 ปัจจุบันมีประชาชนได้รับผลกระทบจากลิงแสมที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก เพราะลิงมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างมากในหลายพื้นที่ โดยที่ผ่านมากรมอุทยานฯและหน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันแก้ปัญหามาต่อเนื่อง เช่น ในเขตบางขุนเทียน เคยเข้าไปดักจับและทำหมันลิงตั้งแต่ปี 2565 และมีแผนจะทำหมันลิงอีกครั้งปี 2567 เบื้องต้นอยากให้เป็นโครงการร่วมกันระหว่างกรมอุทยานฯและกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้การทำหมันลิงให้กับสัตวแพทย์ของกรุงเทพมหานครให้สามารถดำเนินการได้เองในอนาคต ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวอาจต้องมีการจัดทำ Zoning ที่ต้องปรับภูมิทัศน์ให้เหมาะสมเป็นที่อยู่อาศัยของลิง มีอาหารที่เพียงพอ และมีการบริหารจัดการดูแลพื้นที่ที่ดี เพื่อเป็นการจำกัดพื้นที่ของลิงที่อยู่อาศัยในพื้นที่ต่อไป ซึ่งอาจพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของพื้นที่บางขุนเทียนในอนาคต

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร อาจต้องลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนและที่ต้องการอนุรักษ์ลิงไว้ในพื้นที่เพื่อความสมดุลของระบบนิเวศ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อแนวทางการแก้ปัญหาระยะยาว โดยกรมอุทยานฯพร้อมให้ความช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษา ส่วนระยะเร่งด่วนได้ให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯเร่งลงพื้นที่ร่วมกับกรุงเทพมหานครสำรวจสถานการณ์ในพื้นที่ที่มีปัญหาวิกฤติ เช่น บริเวณซอยเทียนทะเล 22 สำรวจพฤติกรรมของลิงและปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึง จำนวนประชากรลิงเหมาะสมที่จะอยู่อาศัยในพื้นที่ได้ แล้วนำมาวางแนวทางการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนต่อไป


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.