• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ไทย สรุปผลการประชุม COP 28 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานในไทยนำปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  20 ธันวาคม 2566

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุมเผยแพร่สรุปผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 (COP 28) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง จัดโดย กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เพื่อเปิดเวทีให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนแนวคิดและทิศทางการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย โดยเฉพาะการวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและโอกาสของไทยจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ถือเป็นการใช้โอกาสนี้สื่อสารสาระสำคัญจากการเข้าร่วมประชุม COP 28 การวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แผนการดำเนินงานในการสร้างความเข้าใจให้กับทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม ประชาชน สื่อมวลชน และร่วมกันขับเคลื่อนประเทศให้เท่าทันโลกในการตั้งรับและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำได้จริงหากทุกคนร่วมมือกัน ซึ่งไทยให้ความสำคัญอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งด้านการลดก๊าซเรือนกระจก การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทาความสูญเสียและความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ผู้นำหลายประเทศประกาศสนับสนุนทางการเงินกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อรับมือ กลไกทางการเงิน การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่ไม่ใช่เพียงแต่รัฐภาคีเท่านั้น และให้ความสำคัญกับการจัดการที่คำนึงถึงธรรมชาติเชื่อมโยงกับชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายระยะยาวในการควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกตามเส้นทาง 1.5 องศาเซลเซียสตามความตกลงปารีส ที่จะกำหนดทิศทางการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทุกภาคีและประเทศไทยด้วย

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การประชุม COP 28 ที่ผ่านมามีหลายประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามและนำมาประกอบการดำเนินงานภายในประเทศ เช่น การทบทวนสถานการณ์และการดำเนินงานระดับโลก (Global Stocktake) ที่มีการพิจารณาเป็นครั้งแรก // การจัดตั้งกรอบงาน UAE สำหรับการสร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการจัดทำเป้าหมายระดับโลกด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ // การลดก๊าซเรือนกระจกที่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่เป็นธรรม – Just Transition // การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.