• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมชลประทาน เฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ถึง 20 ธ.ค.นี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  19 ธันวาคม 2566

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคใต้คาดการณ์จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 – 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ตอนล่างถึงวันที่ 20 ธันวาคมนี้ จึงกำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำท่าอย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนประชาชนอย่างทันท่วงทีและลดผลกระทบที่จะเกิดได้มากที่สุด

ขณะที่พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกอยู่ช่วงการบริหารจัดการน้ำหน้าแล้ง จึงให้โครงการชลประทานและสำนักเครื่องจักรกลในพื้นที่เฝ้าระวังจุดเสี่ยงขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการผลิตน้ำประปาและเตรียมพร้อมเครื่องจักร – เครื่องมือ ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้ทันที รวมทั้งวางแผนบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุน ควบคู่กับประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำและรณรงค์การเพาะปลูกพืชให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด เพื่อลดความเสี่ยงที่ผลผลิตจะเสียหายได้ สำหรับสถานการณ์น้ำปัจจุบัน ณ วันที่ 18 ธันวาคม พบอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั้งประเทศมีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 60,249 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลักคือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 17,906 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยกรมชลประทานได้วางแผนจัดสรรน้ำช่วงหน้าแล้งปี 2566/67 ตามปริมาณน้ำต้นทุนที่มี ด้วยการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคเป็นหลัก รักษาระบบนิเวศ การเกษตร อุตสาหกรรม และสำรองไว้ใช้ต้นฤดูฝนหน้า

เบื้องต้นจัดสรรน้ำช่วงหน้าแล้งทั้งประเทศ ไปแล้วกว่า 5,124 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยลุ่มเจ้าพระยาใช้น้ำไปแล้วประมาณ 1,282 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันทั้งประเทศเพาะปลูกข้าวนาปรังไปแล้ว 2.41 ล้านไร่ ส่วนลุ่มเจ้าพระยาเพาะปลูกข้าวนาปรังไปแล้ว 1.78 ล้านไร่ ภาพรวมการบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผนที่วางไว้


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.