• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

งานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ 23 ธันวาคมนี้ ชุมชน เยาวชนประชาชน เห็นความสำคัญของสถานการณ์สัตว์ป่า

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  12 ธันวาคม 2566

นายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า เตรียมจัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2566 ตรงกับวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี โดยปีนี้จัดงานวันที่ 23 ธันวาคม ภายใต้แนวคิดหลัก “Save wildlife for your life : รักษาธรรมชาติ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย” บริเวณศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จังหวัดราชบุรี เพื่อให้ชุมชน เยาวชน และประชาชนเห็นความสำคัญของสถานการณ์สัตว์ป่า ทั้งการซื้อ การค้า การเลี้ยงสัตว์ป่าผิดกฎหมาย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือสัตว์บาดเจ็บ การเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคสัตว์ป่าและการแก้ปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ เพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของความสำคัญด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าอย่างยั่งยืนของประเทศ

ทั้งนี้ ช่วงปี 2565 - 2566 ที่ผ่านมา จากรายงานการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับคดีสัตว์ป่าด้วยการลาดตระเวน การหาแหล่งข่าวจากสื่อออนไลน์และการแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 พบมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับคดีสัตว์ป่า 523 คดี เพิ่มขึ้นจากช่วงปีก่อน 110 คดี ซึ่งบ่งชี้ถึงสถานการณ์สัตว์ป่าในปัจจุบันมีการค้าสัตว์ป่าเป็นภัยคุกคามระดับชาติที่ต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน เพื่อยับยั้งอุปสงค์และอุปทานเกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าลงและยับยั้งกระบวนการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ก่อนจะกลายเป็นภัยคุกคามที่นำไปสู่การสูญพันธุ์ของสัตว์ป่าในอนาคต โดย พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้ป้องกันและแก้ปัญหาด้านการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการกระทำผิดด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายภายในประเทศและบริเวณแนวชายแดน จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่านแดนชั่วคราว จุดผ่อนปรนช่องทางธรรมชาติ ซึ่งอยู่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เบื้องต้นกรมอุทยานฯได้กำหนดแนวทางการป้องกันการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายให้เข้มงวดรัดกุมมากขึ้น

สำหรับกิจกรรมภายในงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติฯ มีการจัดแสดงนิทรรศการด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าของกรมอุทยานฯและหน่วยงานภาคีเครือข่าย กิจกรรมเสวนา “การบูรณาการความร่วมมือการป้องกันการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศ” การเปิดให้บริการขออนุญาตให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่า ค้าสัตว์ป่าและครอบครองสัตว์ป่า กิจกรรมสันทนาการส่งเสริมด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า การแสดงดนตรีเพื่อการอนุรักษ์


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.