• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คพ. ติดตั้งเครื่องตรวจวัดระดับเสียงภายในพื้นที่จัดงานกาชาด 9 จุด ควบคุมการใช้เครื่องเสียงระหว่างการจัดงานไม่ให้เกิน 80 เดซิเบลเอ โดยปีนี้พัฒนานำแอพพลิเคชั่น Sound24Thai มาใช้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  9 ธันวาคม 2566

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ติดตั้งเครื่องตรวจวัดระดับเสียงภายในพื้นที่จัดงานกาชาด 9 จุด ควบคุมการใช้เครื่องเสียงระหว่างการจัดงานไม่ให้เกิน 80 เดซิเบลเอ โดยปีนี้พัฒนานำแอพพลิเคชั่น Sound24Thai มาใช้

นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียงงานกาชาด ประจำปี 2566 ได้ลงพื้นที่ตรวจการปฏิบัติงานของแผนกควบคุมเสียง งาน "วันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566" บริเวณสวนลุมพินี โดยวันนี้เป็นวันแรกของการจัดงานจะเน้นให้คำแนะนำเชิญชวนร้านค้าให้โหลดเข้าแอพพลิเคชั่น Sound24Thai และให้ร้านค้าวัดเสียงด้วยตนเองก่อนผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เพราะเบื้องต้นมีร้านค้าเข้าร่วมแอพพลิเคชั่นเพียง 40 ร้าน จากทั้ง 86 ร้านที่ใช้เครื่องขยายเสียง จึงจำเป็นต้องรณรงค์ให้ร้านค้าเข้าร่วมมากขึ้น ซึ่งจะมีการตรวจวัดระดับเสียงร้านค้าและให้คำแนะนำการติดตั้งลำโพงทุกวันตั้งแต่วันนี้ถึง 18 ธันวาคมในรูปแบบการสุ่มตรวจ ตั้งแต่เวลา 19.00 - 21.00 น. พร้อมติดตั้งเครื่องตรวจวัดระดับเสียงภายในพื้นที่จัดงานกาชาดรวม 9 จุด เป็นของ คพ. และบริษัทเอกชนเข้าร่วมสนับสนุน โดย รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า แผนกควบคุมเสียงงานกาชาด ประจำปี 2566 ได้ร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้ากำหนดแนวทางการควบคุมเสียงจากร้านค้าที่มีการใช้เครื่องขยายเสียงภายในงานกาชาดไทย โดยใช้ลำโพงน้อยที่สุด หรือเท่าที่จำเป็น และตั้งอยู่ภายในพื้นที่ร้านเท่านั้น ทั้งนี้ ยังขอความร่วมมือใช้เครื่องขยายเสียงพร้อมลำโพง 1 ร้าน ต่อ 1 ชุด ควบคุมความดังเสียงไม่ให้เกิน 80 เดซิเบลเอ และขอให้อย่าหันลำโพงไปทางรพ. จุฬาฯ และเขตชุมชน โดยเฉพาะลำโพงฮอร์นที่มีลักษณะคล้ายโทรโข่ง เพราะมีเสียงแหลมสูง สร้างความรำคาญให้กับประชาชนและชุมชน ซึ่งปีนี้ คพ.ได้พัฒนาและยกระดับการควบคุมเสียงร้านค้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่ให้ผู้ดูแลร้านค้าตรวจวัดระดับเสียงร้านค้าด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อเฝ้าระวังมิให้ร้านค้าเปิดลำโพงเสียงดังเกินที่กำหนด (ไม่เกิน 80 เดซิเบลเอ) โดยตรวจวัดระดับเสียงของร้านค้าตนเองผ่านโทรศัพท์มือถืออย่างน้อยทุก 1 ชั่วโมง

สำหรับร้านค้าและประชาชน สามารถติดตามผลการตรวจวัดระดับเสียงภายในพื้นที่จะรายงานแบบ Real time ผ่านจอแสดงผลและwww.noise4thai.net เพื่อเฝ้าระวังระดับเสียงจากกิจกรรมต่างๆในงานกาชาดไม่ก่อให้เกิดผลกระทบรบกวนไปยังบริเวณชุมชนใกล้เคียงโดยรอบสวนลุมพินี โดยแผนกควบคุมเสียงงานกาชาดฯ ได้รับการสนับสนุนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการเผยแพร่ระดับเสียงดังกล่าวจากบริษัท กะทิ สตูดิโอ จำกัด


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.