• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

สทนช. เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในภาคใต้ 10 จังหวัด ช่วง 3 – 8 ธ.ค.นี้ หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  1 ธันวาคม 2566

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในภาคใต้ 10 จังหวัด ช่วงวันที่ 3 – 8 ธันวาคมนี้ หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ขณะนี้ความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง ส่วนภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยช่วงวันที่ 2-6 ธันวาคมประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ตลอดช่วงทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในภาคใต้ช่วงวันที่ 3 – 8 ธันวาคมนี้ บริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส รวมทั้ง ระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 บริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง และอ่างเก็บน้ำที่มีสถิติปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากกว่าความจุเก็บกัก ซึ่งเขื่อนบางลาง จ.ยะลา ให้พิจารณาบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม

สำหรับภาพรวมยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ภาคใต้ 6 จังหวัด คือ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง และสงขลา รวม 29 อำเภอ 115 ตำบล 684 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบ 29,266 ครัวเรือน โดยระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.