• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กทม. และปริมณฑลค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ปรับตัวสูงขึ้นทุกพื้นที่ โดยพบบริเวณ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ปรับตัวสูงขึ้นในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  30 พฤศจิกายน 2566

กรุงเทพมหานครและปริมณฑลค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ปรับตัวสูงขึ้นทุกพื้นที่ โดยพบบริเวณ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ปรับตัวสูงขึ้นในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายศักดา ตรีเดช ผู้อำนวยการส่วนนวัตกรรมคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (30 พ.ย.66) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นปรับตัวสูงขึ้นทุกพื้นที่ต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ค่าฝุ่นสูงขึ้นในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ยกเว้นบริเวณ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ปรับตัวสูงขึ้นในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่ที่ 205 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษถึงวันที่ 1 ธันวาคมนี้จะมีแนวโน้มฝุ่นสูงขึ้นบางพื้นที่ เพราะสภาพอากาศค่อนข้างผันผวน เพดานการลอยตัวของอากาศลดต่ำลง และความเร็วลมค่อนข้างต่ำ ส่งผลให้ฝุ่นละอองจะมีการสะสมตัวเพิ่มมากขึ้น จากนั้นสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นเพราะลมเริ่มพัดแรงขึ้น ทั้งนี้ จำเป็นต้องควบคุมและลดการระบายฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดต่างๆต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณการปล่อยทั้งจากยานพาหนะ ด้วยการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล จึงขอให้ประชาชนหันมาใช้รถโดยสารสาธารณะให้มากขึ้นแทนรถยนต์ส่วนบุคคล เช่น รถไฟฟ้า และงดการเผาในที่โล่ง เพราะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นที่ส่งผลกระทบรุนแรง

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.