• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แต่ภาพรวมวันนี้ยังอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศดี

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  14 พฤศจิกายน 2566

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในช่วงเช้าวันนี้ (14 พ.ย.66) อ้างอิงจากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร พบว่า ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวาน (13 พ.ย. 66) ที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด โดยสามารถตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 ทั่วทุกพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ในช่วง 12.1 - 37.1 มคก./ลบ.ม. โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 22.8 มคก./ลบ.ม.

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้วิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อคาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM2.5 พบว่า ในช่วงวันที่ 14 - 22 พ.ย. นี้ การระบายอากาศไม่ดีถึงอ่อน ประกอบกับอากาศเริ่มไม่ยกตัวอาจส่งผลให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นละอองในอากาศได้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายนเป็นต้นไป และในวันนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ยังไม่พบจุดความร้อนที่สูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทาง Application AirBKK , www.airbkk.com , Application Air4Thai , www.air4thai.com , และ ช่องทางไลน์ LINE ALERT และ LINE Official Account @airbangkok ในขณะเดียวกัน หากพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ได้ทาง Traffy Fondue ตลอด 24 ชั่วโมง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.