• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ฯ เชิญชวนประชาชนลอยกระทงปีนี้เน้นไม่สร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยสืบสานประเพณีของไทย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  15 พฤศจิกายน 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เชิญชวนประชาชนลอยกระทงปีนี้เน้นไม่สร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยสืบสานประเพณีของไทย

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เชิญชวนประชาชนร่วมงานลอยกระทงปีนี้ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน โดยเน้นไม่สร้างภาระปัญหาให้กับแหล่งน้ำ แม่น้ำ และสิ่งแวดล้อม เช่น 1 กระทง 1 ครอบครัว , ลอยกระทงออนไลน์ , ใช้วัสดุธรรมชาติทำกระทงจําพวกหยวกกล้วย ใบตอง ใบไม้ ดอกไม้ ซึ่งทุกคนต้องรักษาประเพณีลอยกระทงควบคู่กับรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันให้ได้ ด้วยการเลือกกระทงที่ไม่เป็นขยะ หรือสร้างภาระให้สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงวัฒนธรรม จะหารือร่วมกันทำให้ประเพณีลอยกระทงปีนี้เป็นไปอย่างสนุกสนาน ดึงดูดนักท่องเที่ยว และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

ด้าน นายปวิช เกศววงศ์ รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีลอยกระทง ควบคู่กับรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการงดใช้กระทงโฟมและไม่ใช้กระทงทำจากขนมปัง เพราะจะทำให้น้ำเน่าเสีย ถือเป็นการลดปริมาณขยะลงแหล่งน้ำได้ส่วนหนึ่ง ที่สำคัญไม่ดัดแปลงกระทงโดยใช้วัสดุต่างๆที่อาจทําให้เกิดขยะตกค้างและกีดขวางการระบายน้ำจนสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จำเป็นต้องประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนและผู้ขายกระทงมีความตระหนักและให้ความร่วมมืออย่างดีเกี่ยวกับแนวทางการลอยกระทงรักษ์โลก ซึ่งกําลังเป็นวิถีในการดําเนินชีวิตรักษาสภาพแวดล้อมอยู่ในเทรนด์ของโลกยุคใหม่


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.