• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมอุทยานฯ คุมเข้มลดการเผาไหม้ในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติช่วงหน้าไฟป่าปี 67 พร้อมควบคุมพฤติกรรมของชุมชนด้วยการให้ลงทะเบียนแจ้งเผาล่วงหน้าเท่านั้น

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  8 พฤศจิกายน 2566

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คุมเข้มลดการเผาไหม้ในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติช่วงหน้าไฟป่าปี 2567 พร้อมควบคุมพฤติกรรมของชุมชนด้วยการให้ลงทะเบียนแจ้งเผาล่วงหน้าเท่านั้น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงแผนรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 ปี 2567 ว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นในแต่ละปีของประเทศไทยสาเหตุส่วนใหญ่ยังมาจากการเก็บหาของป่าการเผาพื้นที่เกษตรกรรมการรุกล้ำจากพื้นที่เกษตรการล่าสัตว์และการเลี้ยงปศุสัตว์ โดยเฉพาะในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ โดยปีนี้เขตป่าอนุรักษ์มีพื้นที่เผาไหม้กว่า 12.7 ล้านไร่ พบมากสุดในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดถึง 9.8 ล้านไร่ สำหรับแนวทางการป้องกันไฟป่าปี 2567 แบ่งเป็น 2 มาตรการ 3 ระยะ 5 กิจกรรม ด้วยการจัดการเชื้อเพลิงพื้นที่เสี่ยงให้มีประสิทธิภาพ โดยการชิงเผาให้เลือกเฉพาะพื้นที่ไฟไหม้ซ้ำซาก ทำการควบคุมไฟป่าให้ได้ และปิดประกาศให้ประชาชนทราบ พร้อมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินงานพื้นที่จัดการเชื้อเพลิงก่อนถึงหน้าไฟป่า รวมทั้ง ตรึงพื้นที่กำหนดจุดเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าและร่วมกับชุมชนเฝ้าระวังตามจุดจะช่วยให้ตรวจพบไฟป่าได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ แหล่งกำเนิดที่ตบก่อให้เกิดไฟป่ามาจากประชาชนในพื้นที่ป่าและรอบชุมชน ซึ่งก่อนถึงหน้าไฟป่าจำเป็นต้องประกาศปิดป่าและอนุญาตให้ประชาชนเข้าพื้นที่ป่าได้เฉพาะผู้ที่มาลงทะเบียนแจ้งล่วงหน้าเท่านั้น เพื่อควบคุมประชาชนที่ไม่เคารพกฎหมายและกติกาแล้วลักลอบเข้าไปเผาในเขตป่าเพื่อล่าสัตว์และหาของป่า ถือเป็นการควบคุมพฤติกรรมของชุมชนในพื้นที่

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ย้ำว่า กรมอุทยานฯ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่และประชาชนเฝ้าระวังป้องกันไฟฟ้า 3,893 จุดทั่วประเทศแบ่งเป็นจุดตรวจและจุดสกัด 1,311 จุด โดยเจ้าหน้าที่รัฐ และจุดเฝ้าระวัง 2,582 จุด โดยประชาชนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อร่วมการปฏิบัติการเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าไม่ให้ขยายวงกว้าง ซึ่งในจำนวนนี้ประมาณ 2,500 จุดอยู่ระหว่างของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อมาจัดจ้างประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังไฟป่าช่วงหน้าไฟป่าประมาณ 5 เดือน รวมทั้ง ยังมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมสนับสนุนเพิ่มเติมเช่นกัน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.