• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กทม.และปริมณฑลเช้าวันนี้คุณภาพอากาศดีต่อเนื่อง หลังมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง พร้อมระวังค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้นช่วงปลายสัปดาห์นี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  7 พฤศจิกายน 2566

กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเช้าวันนี้คุณภาพอากาศดีต่อเนื่อง หลังมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง พร้อมระวังค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้นช่วงปลายสัปดาห์นี้

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเช้าวันนี้ (7 พ.ย.66) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีมากถึงปานกลาง โดยค่าฝุ่นปรับตัวลดลงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เนื่องจากหลายพื้นที่มีฝนตกหนักลงมาช่วยลดการสะสมของฝุ่นละอองลงได้ โดยช่วงวันที่ 9 - 13 พฤศจิกายนอาจต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษบางพื้นที่ค่าฝุ่นสูงขึ้น เนื่องจากมวลอากาศเย็นเคลื่อนตัวเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้อากาศถูกกดทับและลมนิ่ง ทั้งนี้ จำเป็นต้องควบคุมและลดการระบายฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดต่างๆต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณการปล่อยทั้งจากยานพาหนะ ด้วยการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล // ขอให้ประชาชนหันมาใช้รถโดยสารสาธารณะให้มากขึ้นแทนรถยนต์ส่วนบุคคล และงดการเผาในที่โล่ง เพราะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นที่ส่งผลกระทบรุนแรง

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ได้ทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.