• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

เขื่อนเจ้าพระยายังคงปรับลดการระบายน้ำต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 พร้อมเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่บริเวณตอนบนของประเทศ ช่วง 30 ต.ค. - 2 พ.ย.นี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  28 ตุลาคม 2566

เขื่อนเจ้าพระยายังคงปรับลดการระบายน้ำต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 พร้อมเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่บริเวณตอนบนของประเทศ ช่วงวันที่ 30 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายนนี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ขณะนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ส่งผลประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนอง โดยช่วงวันที่ 30 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ขณะที่ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ตอนบนของประเทศมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงต้องระวังระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากช่วง 1 - 3 วันนี้ บริเวณ จ.เชียงใหม่ ตาก เลย ตรัง นราธิวาส และยะลา ขณะที่วันนี้ (28 ต.ค.66) ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยายังคงปรับลดการระบายน้ำบริเวณสถานีวัดน้ำ C.13 อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ลงมาอยู่ที่ 1,421 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากวานนี้ (26 ต.ค.66) อยู่ที่ 1,509 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังปริมาณน้ำจากตอนบนของประเทศเริ่มลดลง แต่ยังต้องระบายน้ำที่ไหลลงมาเพิ่มในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและพร้อมรอรับปริมาณน้ำฝนใหม่ช่วงสัปดาห์หน้า พร้อมตัดยอดน้ำออกทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา

สำหรับมาตรการและการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยหน่วยงานต่างๆยังคงเร่งช่วยเหลืออย่างเต็มที่ อย่างกรมชลประทานเร่งเก็บผักตบชวาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำ บริเวณคลองสาย 1 ตำบลองครักษ์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี คลองส่งน้ำสายใหญ่ 1 ขวา ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง และคลองผักไห่-เจ้าเจ็ด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.