• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ฯ เพิ่มความเข้มงวดมาตรการรับมือฝุ่น PM 2.5 ช่วงปลายปีนี้ใน กทม.และปริมณฑล พร้อมคุมเข้มแหล่งกำเนิดของฝุ่นที่มาจากยานพาหนะและโรงงานอุตสาหกรรมในเขตเมือง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  21 ตุลาคม 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่มความเข้มงวดมาตรการรับมือฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ช่วงปลายปีนี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พร้อมคุมเข้มแหล่งกำเนิดของฝุ่นที่มาจากยานพาหนะและโรงงานอุตสาหกรรมในเขตเมือง

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เตรียมพร้อมมาตรการรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้าอย่างเข้มข้น ทั้งการควบคุมไฟในป่า การเผาในพื้นที่เกษตร และควบคุมการเกิดฝุ่นในพื้นที่เมือง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑลใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้วและยังได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญต่อเนื่องถึงปีหน้า ส่งผลให้สภาพอากาศจะแล้งมากขึ้นมีผลให้เกิดฝุ่นละอองได้ง่ายขึ้น จึงจำเป็นต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมแหล่งกำเนิดของฝุ่นที่มาจากยานพาหนะ ด้วยการเข้มงวดการตรวจสอบและตรวจจับรถควันดำ ซึ่งเน้นรถยนต์ที่เข้ามาในเขตเมืองชั้นใน ควบคู่กับการตรวจสภาพรถยนต์ กวดขันวินัยจราจร ควบคุมพื้นที่ก่อสร้าง สนับสนุนให้ประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าและรถสาธารณะ ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมขอความร่วมมือให้ควบคุมโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งที่มีความเสี่ยงสูงปล่อยมลพิษหรือก่อฝุ่นละออง สำหรับพื้นที่รอบนอก ขอให้กรุงเทพมหานครสนับสนุนเกษตรกรช่วยกันไม่เผาตอซังฟางข้าว ทั้งนี้ ปีนี้ยังได้ปรับปรุงค่ามาตรฐานฝุ่นละออง PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศที่มีความเข้มขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ทำให้สามารถแจ้งเตือนประชาชนได้รวดเร็ว พร้อมยกระดับมาตรการขึ้นให้มีความเข้มข้นมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยจัดทำเป็นมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ปี 2567 ที่พร้อมรับมือฝุ่นละออง ทั้งการส่งเสริมน้ำมันกำมะถันต่ำช่วยให้ฝุ่นลดลง // การพัฒนาระบบตรวจสอบย้อยกลับการเผาในพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่ป่า // เร่งนำระบบ GAP PM 2.5 Free มาใช้ และส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดการเผา

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำแผนลดฝุ่น 365 วัน ตั้งแต่การติดตามเฝ้าระวัง ทำ Riskmap เพื่อลงในแผนที่ที่จะเข้าถึงพื้นที่ได้ทันที ปรับปรุง AirBKK เพื่อให้ประชาชนวางแผนการเดินทางและการป้องกันตนเอง ลดการเผาในที่โล่ง และใช้ประชาชนเป็นแนวร่วม โดยแบ่งเงินรางวัลนำจับให้กับผู้แจ้งเหตุ กำจัดต้นตอ พร้อมตรวจควันดำ ณ แหล่งกำเนิด อู่รถเมล์ พื้นที่ก่อสร้าง ป้องกันประชาชน ด้วยการทำห้องปลอดฝุ่น ติดตั้งเครื่องฟอก และการออกมาตรการ WFH ที่ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในการพยากรณ์


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.