• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเล็กน้อย เพื่อเร่งระบายน้ำตอนบนที่ไหลลงมาเพิ่มในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ปรับเพิ่มการระบายน้ำเช่นกันแบบขั้นบันไดเร่งระบายน้ำจากลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  19 ตุลาคม 2566

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเล็กน้อยอยู่ที่ 1,664 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเร่งระบายน้ำตอนบนที่ไหลลงมาเพิ่มในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ปรับเพิ่มการระบายน้ำเช่นกันแบบขั้นบันไดเร่งระบายน้ำจากลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า อิทธิพลของร่องมรสุมกำลังปานกลางและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคตะวันออกก และภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยช่วงวันที่ 20- 24 ตุลาคม ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองส่วนภาคใต้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ทำให้ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากบริเวณ จ.ตาก กำแพงเพชร ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง นครศรีธรรมราช และพังงา ขณะที่วันนี้ (19 ต.ค.66) ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำบริเวณสถานีวัดน้ำ C.13 อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เล็กน้อยอยู่ที่ 1,664 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเร่งระบายน้ำตอนบนที่ไหลลงมาเพิ่มในลุ่มน้ำเจ้าพระยา แต่ภาพรวมปริมาณน้ำจากตอนบนของประเทศเริ่มลดลงต่อเนื่อง ส่วนการตัดยอดน้ำออกทางฝั่งตะวันออกและตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ 555 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แบ่งเป็น รับน้ำฝั่งตะวันตก 392 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และรับน้ำฝั่งตะวันออก 163 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้เร่งกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำเตรียมรับสถานการณ์น้ำฝน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำในคลองแสนแสบ บริเวณคลองวัดบำเพ็ญเหนือ เขตมีนบุรี // คลองสอง บริเวณชุมชนสะพานไม้ 1 เขตหลักสี่ // คลองบางซื่อ บริเวณใต้ทางด่วนถึงหลังกรมสรรพาวุธทหารบก เขตพญาไทและเขตบางซื่อ // บึงกระเทียม บริเวณซอยรามอินทรา 82 เขตมีนบุรี และคลองซอยที่สิบเอ็ด บริเวณชุมชนฮ่าซ่านัย เขตหนองจอก

ขณะที่สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ปัจจุบันระบายน้ำอยู่ที่วันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร จะทยอยปรับเพิ่มเป็นขั้นบันไดวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ไปสูงสุดที่วันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่หากจะเพิ่มการระบายน้ำอีกต้องมีหนังสือขอความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นในฐานะประธานคณะกรรมการลุ่มน้ำชีอย่างเป็นทางการก่อน แต่ต้องระบายน้ำไม่เกินวันละ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนลำปาวให้ปรับลดการระบายน้ำลงวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรจนกว่าปริมาณน้ำในเขื่อนจะเข้าสู่สภาวะปกติ ควบคู่กับจัดการและควบคุมการระบายน้ำไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำของลุ่มน้ำมูล


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.