• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คพ. ระบุ การใช้ค่ามาตรฐานฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงและปรับดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศให้เข้มขึ้น ช่วยให้ระบบมีประสิทธิภาพขึ้นและแจ้งเตือนได้รวดเร็วขึ้น

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  18 ตุลาคม 2566

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุ การใช้ค่ามาตรฐานฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงและปรับดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศให้เข้มขึ้น ช่วยให้ระบบมีประสิทธิภาพขึ้นและแจ้งเตือนได้รวดเร็วขึ้น ภาพรวมค่าฝุ่นในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้อยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า หลังจาก กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ปรับปรุงค่ามาตรฐานฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มาอยู่ที่ 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากเดิม 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และปรับดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยให้เข้มขึ้น มาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ระบบการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5. มีประสิทธิภาพขึ้นและแจ้งเตือนได้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองและปฏิบัติตนตามคำแนะนำเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน Air4Thai โดยขณะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนและจะเข้าสู่ฤดูหนาว จึงมีแนวโน้มความกดอากาศที่สูงขึ้นและอากาศไม่ถ่ายเท ทำให้จะมีฝุ่นละอองสะสมมากขึ้นได้ จากการคาดการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 พบค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับสีส้มคงประมาณ 1-2 วัน จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับภาพรวมค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (18 ต.ค.66) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เฉลี่ยอยู่ที่ 25.5 – 50.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.