• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 4 จังหวัด ขณะที่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาคงการระบายน้ำอยู่ที่ 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 2 อาจกระทบพื้นที่นอกคันกั้นน้ำริมแม่เจ้าพระยา

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  15 ตุลาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 4 จังหวัด ขณะที่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาคงการระบายน้ำอยู่ที่ 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 2 อาจกระทบพื้นที่นอกคันกั้นน้ำริมแม่เจ้าพระยา

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ประเทศไทย ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทำให้ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วง 1 - 3 วันนี้ บริเวณภาคเหนือ ใน จ.อุตรดิตถ์ // ภาคใต้ ใน จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และสตูล ขณะที่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้ (15 ต.ค.66) คงการระบายน้ำบริเวณสถานีวัดน้ำ C.13 อ.สรรพยา จ.ชัยนาท อยู่ที่ 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 2 จึงต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะหลายพื้นที่นอกคันกั้นน้ำริมแม่เจ้าพระยา วัดไชโย คลองโผงเผง จ.อ่างทอง , อ.พรหมบุรี เมืองสิงห์บุรี และอินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี , คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 20–80 เซนติเมตร โดย สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันวางแผนบริหารจัดการน้ำและจัดการจราจรทางน้ำ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น โดยใช้เครื่องมือต่างๆที่มีอยู่ในพื้นที่ตอนบนหน่วงน้ำไว้ แล้วค่อยๆปล่อยลงมาพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง พร้อมตัดยอดน้ำโดยผันน้ำเข้าไปเก็บไว้ในทุ่งบางระกำและบึงบอระเพ็ดให้ได้มากที่สุด จากนั้นจะผันปริมาณน้ำส่วนหนึ่งออกฝั่งตะวันออกผ่านคลองชัยนาท -ปาสัก และฝั่งตะวันตกผ่านคลองมะขามเฒ่า แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำน้อย เพื่อควบคุมการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือนการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้นให้กับประชาชนได้ขนของไว้ที่สูงให้ทันท่วงที และเตรียมพร้อมรถสูบน้ำเคลื่อนที่ตามจุดต่างๆ สำหรับช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ พร้อมนำกระสอบทรายมาป้องกันตามแนวคันคลอง เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.