• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมอุทยานฯ ตั้งหน่วยข่าวกรองอาชญากรรมด้านสัตว์ป่า (WCU) เพื่อลดอาชญากรรมด้านสัตว์ป่าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศในอนาคต

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  7 ตุลาคม 2566

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งหน่วยข่าวกรองอาชญากรรมด้านสัตว์ป่า (WCU) เพื่อลดอาชญากรรมด้านสัตว์ป่าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศในอนาคต

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดห้องปฏิบัติการ "หน่วยข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า หรือ WCU : Wildlife Crime Inteligence Unit" ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายในประเทศไทย (CIWT – GEF6) , โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) , สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย พร้อมสนับสนุนซอฟแวร์ I2 และการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดอาชญากรรมด้านสัตว์ป่าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศในอนาคต ซึ่งห้องปฏิบัติการนี้ทำหน้าที่เป็นแกนกลางศูนย์ข้อมูลและศูนย์บัญชาการอำนวยความสะดวกการออกคำสั่งเชิงกลยุทธ์ และประสานการสื่อสาร ช่วยอำนวยความสะดวกในการตัดสินใจด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ซอฟแวร์ I2 ช่วยสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัล การจัดการฐานข้อมูลอาชญากรรมสัตว์ป่า ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อน และสร้างการนำเสนอข้อมูลแบบรายงานการสืบสวนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญทั้งหมดในภารกิจการต่อสู้กับอาชญากรรมสัตว์ป่า ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯได้รับการฝึกอบรมการใช้โปรแกรม I2 จำนวน 80 นายกระจายปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่คุ้มครองทั่วประเทศ โดยในสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้องปฏิบัติการ WCU จะสามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องบัญชาการ เป็นศูนย์กลางการประสานงาน พื้นที่ทำงานร่วม การวางแผนจัดสรรอุปกรณ์และควบคุมติดตามสถานการณ์เพื่อตอบสนองต่อสู้กับอาชญากรรมต่อสัตว์ป่าอย่างมีประสิทธิภาพที่ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี เพื่อจัดการเหตุการณ์และควบคุมการปฏิบัติการและรองรับการสืบสวนขยายผลอาชญากรรมด้านสิ่งแวดล้อมอื่นในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมอุทยานฯ ได้บังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2562 ที่พัฒนาปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับปัจจุบัน มีการเพิ่มบทกำหนดโทษในการครอบครอง ค้าขาย นำเข้า ส่งออก ซึ่งสัตว์ป่าที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายดังกล่าวข้างต้น และอนุสัญญาด้านพืชป่าสัตว์ป่าต่างๆที่ไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่าย ซึ่งเป็นการกำหนดมาตรการเพื่อปกป้องคุ้มครองไม่ให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้าขาย นำเข้า และส่งออกสัตว์ป่าระหว่างประเทศ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.