• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คพ. ขอให้ท้องถิ่นเฝ้าระวังน้ำท่วมระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน พบมีพื้นที่เสี่ยงท่วม 24 แห่ง โดยได้จัดทำแนวทางการป้องกันและลดผลกระทบแล้ว

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  6 ตุลาคม 2566

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ขอให้ท้องถิ่นเฝ้าระวังน้ำท่วมระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน พบมีพื้นที่เสี่ยงท่วม 24 แห่ง โดยได้จัดทำแนวทางการป้องกันและลดผลกระทบแล้ว

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จนเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน โดย กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)ได้สำรวจระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชนในประเทศมี 118 แห่ง พบมีระบบบำบัดน้ำเสียที่ตั้งอยู่ในจังหวัดมีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย 24 แห่ง คือ เทศบาลเมืองลำพูน , เทศบาลนครเชียงใหม่ , เทศบาลนครลำปาง , เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี , เทศบาลเมืองน่าน , เทศบาลเมืองตาก เทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก , เทศบาลเมืองกำแพงเพชร , เทศบาลตำบลสลกบาตร จ.กำแพงเพชร , เทศบาลเมืองชัยภูมิ , เทศบาลนครนครราชสีมา , เทศบาลเมืองปากช่อง จ.นครราชสีมา , เทศบาลนครอุดรธานี , เทศบาลเมืองยโสธร , เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ , เทศบาลนครขอนแก่น , เทศบาลนครอุบลราชธานี , เทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี , เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา , เทศบาลตำบลบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา , เทศบาลเมืองกาญจนบุรี , เทศบาลเมืองบ้านหมี่ จ.ลพบุรี และเทศบาลนครยะลา (2 ระบบ) ขณะนี้ยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสียได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้น คพ.ได้จัดทำแนวทางการป้องกันและลดผลกระทบจากอุทกภัยต่อระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน ด้วยการจัดส่งให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ที่ 1 - 16 เพื่อเป็นแนวทางให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้ป้องกันและแก้ปัญหาระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ พร้อมแจ้งเตือนสถานการณ์และให้ปรึกษาทางวิชาการ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.