• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คพ. เพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยและระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่น้ำท่วมและเสี่ยงน้ำท่วม เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  3 ตุลาคม 2566

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยและระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่น้ำท่วมและเสี่ยงน้ำท่วม เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กล่าวว่า เนื่องจากหลายพื้นที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนเกิดน้ำท่วมขัง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้กรมควบคุมมลพิษ(คพ.) สำรวจสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยและระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่น้ำท่วมหรือในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เพื่อเตรียมรับมือและเฝ้าระวังผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากน้ำท่วม โดยเฉพาะน้ำเน่าเสียและน้ำเสียจากบ่อขยะ เบื้องต้น คพ.ปรับปรุงรายชื่อสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่เสี่ยงจะได้รับผลกระทบน้ำท่วม เพื่อติดตาม ให้คำแนะนำทางวิชาการ และส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้ว่าราชการ 76 จังหวัด และผู้ว่ากรุงเทพมหานคร พร้อมจัดทำวันเพจแจ้งเตือนภัยสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่เสี่ยงได้รับผลกระทบน้ำท่วม ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามและเฝ้าระวังพายุลูกใหม่เพื่อแจ้งเตือนต่อไป

ทั้งนี้ คพ. ได้มอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ที่ 1 - 16 ติดตามและรายงานข้อมูลเชิงพื้นที่ส่งทุกวัน จากการตรวจสอบพบมีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ได้รับผลกระทบ 2 แห่ง คือ สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองสวรรคโลก ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย มีข้อแนะนำให้ก่อสร้างคันดินและปรับปรุงการระบายน้ำฝนภายในพื้นที่ รวมถึง ปรับปรุงถนนเพิ่มเติม 2 สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของ อบต.ดงละคร อ.เมือง จ.นครนายก มีคำแนะนำให้หาพื้นที่ทิ้งขยะชั่วคราว พร้อมประสานขอทิ้งร่วมกับ อปท. ใกล้เคียง และดักกั้นขยะมูลฝอยที่ลอยไม่ให้ออกสู่ภายนอก


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.