• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

สคทช. และ GISTDA ร่วมกันจัดทำข้อมูลเพื่อติดตามการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ คทช. เพื่อเตรียมพร้อมให้เกษตรกรรับกฎหมายสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  2 ตุลาคม 2566

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกันจัดทำข้อมูลเพื่อติดตามการใช้ประโยชน์ในพื้นที่จัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) เพื่อเตรียมพร้อมให้เกษตรกรรับกฎหมายสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป

นางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) กล่าวถึงโครงการจัดทำข้อมูลเพื่อติดตามการใช้ประโยชน์ในพื้นที่จัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้ร่วมหารือแนวทางและแผนการดำเนินโครงการฯ เพื่อจัดทำข้อมูลภูมิสารสนเทศสำหรับการบริหารจัดการและติดตามการใช้ประโยชน์พื้นที่จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมให้เกษตรกรในพื้นที่ คทช. ในการดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่าของสหภาพยุโรป (EUDR) ที่กำหนดให้สินค้าควบคุม 7 ชนิด คือ โค , โกโก้ , กาแฟ , น้ำมันปาล์ม , ยางพารา , ถั่วเหลือง และไม้ รวมถึง ผลิตภัณฑ์แปรรูปที่เกี่ยวข้องที่นำเข้าและวางจำหน่ายในตลาดของสหภาพยุโรปหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2567 ต้องแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มาจากแหล่งผลิตที่ก่อให้เกิดการทำลายป่าหรือทำให้ป่าเสื่อมโทรมหลังวันดังกล่าวที่กำหนด โดย GISTDA จะสนับสนุนข้อมูลภูมิสารสนเทศ ด้วยการอ่านแปลภาพถ่ายดาวเทียมการใช้ประโยชน์ที่ดิน และวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ คทช. ช่วงปี 2563

สำหรับโครงการนี้ยังจะช่วยติดตามการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ คทช. เริ่มตั้งแต่การดำเนินนโยบายจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ผ่านการอ่านแปลภาพถ่ายดาวเทียมในปี 2558 และปัจจุบัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มเติม รวมทั้ง ใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดมาตรการและแนวทางส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดินและการพัฒนาอาชีพในพื้นที่ คทช. อย่างเหมาะสม ผ่านการจัดทำระบบข้อมูลภูมิสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของ สคทช. เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมต่อไป


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.