• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

สทนช. เพิ่มความเข้มงวดการบริหารจัดการน้ำช่วงปลายฤดูฝน คาดการณ์ฝนที่ตกหนักช่วงนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนต่างๆ โดยเฉพาะในลุ่มเจ้าพระยาและในเขต EEC

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  27 กันยายน 2566

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เพิ่มความเข้มงวดการบริหารจัดการน้ำช่วงปลายฤดูฝน คาดการณ์ฝนที่ตกหนักช่วงนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนต่างๆ โดยเฉพาะในลุ่มเจ้าพระยาและในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ช่วงปลายฤดูฝนปรากฎการณ์เอลนีโญทำให้ปริมาณฝนตกในประเทศไทยปีนี้น้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 14 โดยเฉพาะภาคกลางปริมาณฝนน้อยกว่าค่าปกติถึงร้อยละ 31 และภาคตะวันออกร้อยละ 26 แต่ถึงวันที่ 29 กันยายนจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่งผลดีต่อปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนและแหล่งน้ำต่างๆมีปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ช่วงสัปดาห์นี้จะมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างขนาดใหญ่ 35 แห่งทั่วประเทศ ประมาณ 4,700 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะ 4 เขื่อนหลักเจ้าพระยาจะมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์รวมกันประมาณ 1,300 ล้ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้ง ยังเพิ่มปริมาณน้ำอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้อีกประมาณ 220 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถสนับสนุนความต้องการใช้น้ำทั้งภาคอุปโภค-บริโภค การรักษาระบบนิเวศ ภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรต่อเนื่อง และไม้ผล ได้เพียงพอ

ทั้งนี้ ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งเก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะภาคเหนือที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนหลักของลุ่มเจ้าพระยา พร้อมรณรงค์ให้เกษตรกรที่มีแหล่งเก็บกักน้ำเป็นของตนเองให้เก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดจากเอลนีโญในระยะยาว


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.