• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. ขอให้ระวังฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคอีสาน และเฝ้าระวังระดับน้ำในลุ่มน้ำชี - มูล ถึง 28 ก.ย.นี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  26 กันยายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ขอให้ระวังฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเฝ้าระวังระดับน้ำในลุ่มน้ำชี - มูล ถึงวันที่ 28 กันยายนนี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทย ยังมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลาง กรุงเทพมหานครปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันออก กับมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ช่วง 24 ชั่วโมงสูงสุดที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ตราด ปทุมธานี ราชบุรี ระนอง แพร่ และอุบลราชธานี โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ทำให้ต้องระวังระดับน้ำในลุ่มน้ำชี - มูล ถึงวันที่ 28 กันยายนนี้ คาดการณ์จะมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำบริเวณแนวฟันหลอและไหลหลากเข้าท่วมชุมชนที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ จึงขอให้เฝ้าระวังน้ำท่วมขัง บริเวณพื้นที่ด้านท้ายน้ำอ่างเก็บน้ำลำปาว คือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ยางตลาด กมลาไสย ฆ้องชัย และร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ และพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ คือ อำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ สว่างวีระวงศ์ และพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

ทั้งนี้ หากเกิดสภาวะวิกฤติ กอนช. ได้ออกประกาศแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยก่อนเกิดเหตุล่วงหน้าเป็นเวลา 3 วัน เพื่อเตรียมพร้อมอพยพ ส่วนศูนย์อำนวยการน้ำส่วนหน้าจะออกปฏิบัติการเข้าประจำการพื้นที่เสี่ยงหากเกิดกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน เพื่อให้การช่วยเหลือทันเหตุการณ์และช่วยบรรเทาภัยทางน้ำให้กับประชาชนผู้อาศัยในพื้นที่เสี่ยงได้ล่วงหน้า ขณะนี้ยังมีหลายพื้นที่ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง เช่น ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง พื้นที่ภาคตะวันออก และพื้นที่ภาคใต้ตอนบน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.