• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. ขอให้ระวังฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ พร้อมบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยาเน้นกักเก็บน้ำส่วนเกินสำรองไว้ใช้อุปโภค-บริโภคแล้งหน้า

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  24 กันยายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ขอให้ระวังฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ พร้อมบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยาเน้นกักเก็บน้ำส่วนเกินสำรองไว้ใช้อุปโภค-บริโภคแล้งหน้า

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทย ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก และภาคใต้ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.กาญจนบุรี กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี ยโสธร และอุทัยธานี โดย กอนช.ได้ติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาเน้นกักเก็บสำรองไว้ใช้อุปโภค-บริโภค ภาพรวมสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,248 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 4.7 เมตร มีแนวโน้มลดลง และควบคุมการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่สถานี C.13 อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ในอัตรา 898 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ ได้บริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้งระบบอย่างสอดคล้องกันด้วยการกักเก็บน้ำไว้ในพื้นที่ตอนบนให้มากที่สุด เพื่อสำรองไว้ใช้สำหรับอุปโภค-บริโภค และรักษานิเวศ ส่วนตอนกลางจะใช้เขื่อนเจ้าพระยาบริหารจัดการน้ำ โดยระบบชลประทานฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกรับน้ำเข้าไปเก็บกักไว้ใช้ในหน้าแล้งหน้าให้ได้มากที่สุด ด้านตอนปลายจะเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลเพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อน พร้อมประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้ง 11 จังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยให้รับทราบและติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มอบน้ำดื่มสะอาดขนาดบรรจุ 5 ลิตร 120 แกลลอน ให้เทศบาลตำบลแม่วาง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่บ้านน้ำต้น หมู่ที่ 6 ต.แม่วาง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ และมอบน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวดขนาด 500 มิลลิลิตร 500 ขวด เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี ที่ประสบภัยน้ำท่วมและน้ำหลาก ส่วน กรมชลประทาน ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำ D10 และประตูระบายน้ำหนองผือ ตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.