• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. ขอให้ระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มใน 14 จังหวัด จากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  23 กันยายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ขอให้ระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มใน 14 จังหวัด จากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทย ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลางกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักมาก ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ภูเก็ต ชลบุรี กรุงเทพมหานคร แพร่ ศรีสะเกษ และกาญจนบุรี ทำให้ กอนช. ต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มช่วงวันที่ 25 – 30 กันยายนนี้ใน 14 จังหวัด คือ ระยอง , จันทบุรี , ตราด , ชุมพร , ระนอง , พังงา , ภูเก็ต , กระบี่ , สุราษฎร์ธานี , สตูล , ตรัง , พัทลุง , สงขลา และนครศรีธรรมราช และเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมทั้ง เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำกักเก็บสูงสุด (Upper Rule Curve) 6 แห่ง รวมถึง อ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนเสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ ควบคู่กับปรับแผนบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ ระบบชลประทาน เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์และตามศักยภาพคลองชลประทานในแต่ละช่วงเวลาที่สามารถรองรับได้

ขณะที่ กรมทรัพยากรน้ำ เร่งส่งน้ำจากแม่น้ำน่าน-บึง ถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยเร่งสูบส่งน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เพื่อรักษาระบบนิเวศในบึงบอระเพ็ดที่อยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วงที่เกิดจากสถานการณ์เอลนีโญสามารถเพิ่มปริมาณน้ำให้กับบึงบอระเพ็ดได้ 5.7 ล้านลูกบาศก์เมตร


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.