• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมอุทยานฯ เร่งแก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่รอบเขตป่า พร้อมอนุมัติใช้เงินอุทยานแห่งชาติเพิ่มการจ้างชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่า

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  20 กันยายน 2566

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งแก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่รอบเขตป่า พร้อมอนุมัติใช้เงินอุทยานแห่งชาติเพิ่มการจ้างชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่าและประจำจุดเสี่ยงออกนอกเขตป่าอนุรักษ์

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งแก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยคณะกรรมการเงินอุทยานแห่งชาติได้อนุมัติใช้เงินอุทยานแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2567 สนับสนุนเพิ่มการจ้างชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่และประจำจุดเสี่ยงที่ช้างป่าออกนอกป่าอนุรักษ์ที่กำลังเกิดผลกระทบกับประชาชนรอบพื้นที่อนุรักษ์อย่างรุนแรงในอุทยานแห่งชาติ 8 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จ.ระยอง // อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี // อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น จ.จันทบุรี // อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จ.ตราด // อุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา // อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย // อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย และอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ซึ่งประสบปัญหาช้างป่าออกนอกเขตป่าอนุรักษ์จำนวนมาก ทั้งนี้ กรมอุทยานฯได้สนับสนุนเงินรายได้อุทยานแห่งชาติ-จัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่า และแก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ รวมทั้ง มีเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ 16 ชุด แบ่งเป็นชุดละ 5 นาย รวมเป็นเงินกว่า 12 ล้านบาท เนื่องจากการปฏิบัติงานตามแผนการจัดการช้างป่าต้องมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลร่วมกัน

สำหรับเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่า และแก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ถือเป็นด่านแรกในการทำหน้าที่ติดตาม เฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่และต้อนกลับคืนสู่ป่าอนุรักษ์ โดยระหว่างปฏิบัติหน้าที่ต้องแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ช้างป่าจะเดินผ่าน เพื่อป้องกันอันตราย ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และปฏิบัติการกู้ภัยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุช้างป่าทั้งในและนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ถือเป็นการลดช่องว่างระหว่างกรมอุทยานฯกับประชาชนให้มาช่วยกันทำงานและมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.