• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมรับมือฝนตกเพิ่ม ด้วยการเร่งระบายน้ำท่วมขัง หลังหลายพื้นที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  19 กันยายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมรับมือฝนตกเพิ่ม ด้วยการเร่งระบายน้ำท่วมขัง หลังหลายพื้นที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทย ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ช่วง 24 ชั่วโมงสูงสุดที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณ จ.พัทลุง พิจิตร อุดรธานี กาญจนบุรี ตราด และพระนครศรีอยุธยา จึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำและช่วยเหลือพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เช่น กรมชลประทาน เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่นและเฝ้าระวังต่อเนื่อง ส่วนบริเวณเขื่อนห้วยเสียว ต.วังชัย อ.น้ำพอง ได้เร่งระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนหลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในระดับเก็บกักสูงสุด เพื่อรองรับน้ำหากมีฝนตกด้านเหนืออ่างเก็บน้ำ ซึ่งลำน้ำด้านท้ายยังสามารถรับน้ำได้ เพราะระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง ด้าน จ.อุบลราชธานี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ชุมชน อ.วารินชำราบ ให้เร็วที่สุดบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ส่วน อ.พิบูลมังสาหาร เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร เพื่อระบายน้ำรองรับปริมาณฝนที่อาจจะตกลงมาเพิ่มอีกรอบ และ อ.โขงเจียม ได้เปิดประตูระบายน้ำที่เขื่อนปากมูลแล้วทั้ง 8 บานเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ กองทัพบก ได้ติดตามสถานการณ์น้ำใน อ.แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เพื่อช่วยเหลือประชาชนรองรับน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้ง วางกระสอบทรายทำแนวกันน้ำ ขนสิ่งของ และน้ำประชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม บริเวณมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จ.ขอนแก่น


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.