• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมป่าไม้ เดินหน้าการบริหารจัดการป่าไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศ ด้วยการสร้างภาคประชาชนเป็นเครือข่ายสำคัญปกป้องดูแลผืนป่า

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  18 กันยายน 2566

กรมป่าไม้ เดินหน้าการบริหารจัดการป่าไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศ ด้วยการสร้างภาคประชาชนเป็นเครือข่ายสำคัญปกป้องดูแลผืนป่า

นายพิชิต สมบัติมาก รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากรมป่าไม้ครบรอบ 127 ปี “รักษ์ป่า รักษาสรรพชีวิต” พร้อมมอบรางวัลให้เกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพปลูกสวนป่า รางวัลเข็มเชิดชูเกียรติให้กับผู้ช่วยเหลือราชการกรมป่าไม้ รางวัลโล่ใบประกาศเกียรติคุณให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ที่เกษียณอายุราชการ และผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นบุคคลต้นแบบของกรมป่าไม้ ประจำปี 2566 เช่น บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สนับสนุนโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน // การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สนับสนุนการปลูกและฟื้นฟูป่า // ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สนับสนุนโครงการ Care the Wild สนับสนุนกิจกรรมปลูกป่าในพื้นที่ป่าชุมชน โดย รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมป่าไม้ได้ทำหน้าที่ดูแลทรัพยากรป่าไม้ครอบคลุมทุกมิติ การแก้ปัญหาการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่า การอนุรักษ์ การฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ได้รับความเสียหายควบคู่กับการบริหารจัดการให้เกิดความสมดุลส่งต่อให้คนรุ่นหลัง รวมถึง ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลป้องกันการเกิดปัญหาไฟป่าและการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ต่อเนื่อง โดยน้อมนำศาสตร์พระราชามาปรับใช้ในงานด้านไม้และประยุกต์เทคโนโลยีทุกด้านมาใช้บริหารจัดการป่าไม้ตอบสนองความต้องการของประชาชน

ด้าน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้ ยังได้ปรับปรุงพระราชบัญญัติป่าไม้ปลดล็อกไม้หวงห้ามและส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า // การแก้ปัญหาให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเกื้อกูลกัน ด้วยการออกพระราชบัญญัติป่าชุมชน สนับสนุนให้ชุมชนที่อยู่รอบป่าได้ประโยชน์จากการดูแลรักษาป่า ถือเป็นการจัดระเบียบชุมชนที่อาศัยในพื้นที่ป่าให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน ส่วนการแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้ประชาชนได้จัดหาที่ทำกินให้กับชุมชน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) บนเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่กำหนด เร่งรัดการฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรป่าไม้ ทำให้สามารถรักษาพื้นที่ป่าไม้ของประเทศให้อยู่ในระดับคงที่ และมีแนวโน้มป่าเพิ่มขึ้น


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.