• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วง 22 – 26 ก.ย.นี้ จากปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น หลังเกิดฝนตกหนักในภาคเหนือและภาคกลาง

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  21 กันยายน 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงวันที่ 22 – 26 กันยายนนี้ จากปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น หลังเกิดฝนตกหนักในภาคเหนือและภาคกลาง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ราชบุรี ระยอง ลำปาง ปทุมธานี สตูล และอุบลราชธานี ทำให้ กอนช.ต้องระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา หลังมีฝนตกหนักและตกสะสมในภาคเหนือและภาคกลาง จะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 700 – 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ คลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง // คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร ช่วงวันที่ 22 – 26 กันยายนนี้ ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาทยังคงบริหารจัดการน้ำโดยใช้ระบบชลประทานนำเข้าคลองต่างๆ ทั้งด้านฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้ได้มากที่สุดตามศักยภาพคลองชลประทานในแต่ละช่วงเวลาที่สามารถรองรับได้ เพื่อลดปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

ทั้งนี้ กอนช. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำและเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า ควบคู่กับปรับแผนบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ ระบบชลประทาน เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.