• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมชลประทาน จัดแผนบริหารจัดการน้ำช่วงปลายฤดูฝน คาดร่องมรสุมที่พาดผ่านช่วยเติมน้ำเขื่อนหลัก

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  11 กันยายน 2566

นายทวีศักดิ์ ธนะเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้จัดมาตรการบริหารจัดการน้ำในช่วงปลายฤดูฝนที่คาดว่าจะสิ้นสุดในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยภาพรวมปริมาณน้ำประมาณใช้การล่าสุดอยู่ที่ 43,700 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 57 ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้วประมาณ 6,000 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากผลกระทบของปรากฎการณ์เอลนีโญทำให้ฝนลดลงกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 20 ปริมาณน้ำในเขื่อนน้อยกว่าปีที่แล้วร้อยละ 42 โดยเมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 23,600 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปีนี้น้ำไหลเข้าเพียง 13,000 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลักที่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพียง 3,300 ล้านลูกบาศกเมตร ซึ่งลดลงจากปีที่ผ่านมากว่าร้อยละ 60

ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณน้ำในเขื่อนกักเก็บน้ำทั้ง 35 แห่งปีนี้ จะมีน้ำใช้การประมาณ 21,000 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยลุ่มเจ้าพระยาจะมีน้ำใช้การใน 4 เขื่อนหลักไม่เกิน 5 พันล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่า ในช่วงปลายฤดูฝนที่มีร่องมรสุมพาดผ่านจะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยาอีกประมาณ 40 ล้านลูกบากศ์เมตร

รองอธิบดีชลประทาน กล่าวว่า จากภาพรวมน้ำใช้ในการในปีนี้ ยืนยันว่า ได้มีการจัดแผนบริหารจัดการน้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค ภาคการเกษตรและรักษาระบบนิเวศ โดยเน้นกักเก็บน้ำทั้งแก้มลิง คูคลองและหนองน้ำทุกแห่ง พร้อมกับประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมืองดปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่เขตนอกชลประทาน เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีมาตรการช่วยเหลือส่งเสริมการประกอบอาชีพต่างๆ รวมถึงการจ้างแรงงานสำหรับเกษตรที่ไม่ได้เพาะปลูกข้าวนาปรังอีกด้วย


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.