• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

สทนช. ย้ำ ฝนที่ตกหนักในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาช่วยเติมน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ได้เพิ่มขึ้น พร้อมกำชับให้เร่งกักเก็บน้ำฝนช่วงสัปดาห์หน้าให้มากที่สุด

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  6 กันยายน 2566

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ย้ำ ฝนที่ตกหนักในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาช่วยเติมน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ได้เพิ่มขึ้น พร้อมกำชับให้เร่งกักเก็บน้ำฝนช่วงสัปดาห์หน้าให้มากที่สุด

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวภายหลังการประชุมประเมินสถานการณ์น้ำของประเทศว่า ขณะนี้ปริมาณฝนสะสมทั่วประเทศดีขึ้น หลังพื้นที่ชายขอบของประเทศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีปริมาณฝนค่อนข้างมาก โดยช่วงวันที่ 30 สิงหาคม – 5 กันยายน พบมีปริมาณฝนตกมากและมีปริมาณฝนสะสมสูงสุด 711 มิลลิเมตร บริเวณ อ.เขาสมิง จ.ตราด ขณะนี้มีพื้นที่ประสบน้ำท่วมฉับพลัน 17 จังหวัด และสถานการณ์คลี่คลายกลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว 16 จังหวัด เหลือเพียง จ.ร้อยเอ็ด กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ ปริมาณฝนตกที่เพิ่มมากขึ้นหลายพื้นที่ช่วยเติมน้ำต้นทุนให้แหล่งน้ำต่างๆ เนื่องจากปัจจุบันภาพรวมฝนของประเทศยังคงต่ำกว่าค่าปกติอยู่ร้อยละ 18 มีปริมาณน้ำในแหล่งน้ำทั่วประเทศ 44,638 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจากต้นฤดูฝน 1,547 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นผลกระทบจากเอลนีโญ จึงจำเป็นต้องใช้น้ำช่วยเหลือการเพาะปลูกของเกษตรกรจนกว่าจะถึงช่วงเก็บเกี่ยว โดยพบเป็นน้ำใช้การเพียง 20,527 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำใหญ่ทั้งประเทศสะสม 1,201 ล้านลูกบาศก์เมตร

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ย้ำว่า ปัจจุบันยังคงมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คาดการณ์จะมีฝนตกในหลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณชายขอบและตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคกลางที่ปัจจุบันยังคงมีฝนน้อยมากด้วย พร้อมคาดการณ์จะมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำใหญ่ ในสัปดาห์หน้าเพิ่มอีก 3,205 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงต้องเร่งกักเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.