• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กรมควบคุมโรคชี้ ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566-เดือนเมษายน 2567 อยู่ในช่วงวิกฤตเฝ้าระวัง ป้องกัน มลพิษอากาศฝุ่น PM 2.5 แนะการหยุดเผายังคงเป็นมาตรการที่สำคัญ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  5 กันยายน 2566

วันนี้ (5 ก.ย.66) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมคอนเวนชั่น ฮอลล์ 1 โรงแรมท็อปแลนด์ จังหวัดพิษณุโลก นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคจากฝุ่น PM 2.5 และจัดทำแผนบูรณาการรองรับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เขตสุขภาพที่ 2 โดย นายแพทย์ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดในระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2566 เพื่อสร้างความร่วมมือของเครือข่ายในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การบูรณาการจัดทำแผนการดำเนินงานร่วมกันจะเป็นพลังในการจัดการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เดือนพฤศจิกายน 2566-เดือนเมษายน 2567 จะอยู่ในช่วงวิกฤตต้องเฝ้าระวัง ป้องกัน มลพิษอากาศฝุ่นPM 2.5 เน้นแก้ปัญหาโดยการกำจัดแหล่งกำเนิดมลพิษที่มาจากการเผากำจัดวัชพืช เน้นการหยุดเผายังคงเป็นมาตรการที่สำคัญ เนื่องจากฝุ่นและควันส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนค่อนข้างมาก โดยกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่มีอาการป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ

ทั้งนี้ ยังเน้นย้ำการดูแลป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือPM2.5 ลดการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง งดหรือลดการก่อให้เกิดฝุ่นควัน เช่น การเผาขยะ เผาป่า หรือการเผากำจัดวัชพืช หากจำเป็นต้องออกจากบ้านควรสวมใส่หน้ากากอนามัย PM2.5 เพื่อป้องกัน


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.