• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ เดินหน้าแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้สร้างความยั่งยืน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  4 กันยายน 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้สร้างความยั่งยืน

นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการบริหารจัดการน้ำด้วยเทคโนโลยีสีเขียวว่า ปัจจุบันผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสร้างความเสียหายในวงกว้างต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม จึงจำเป็นที่ทุกคนต้องเตรียมพร้อมรับมือผ่านการกำหนดแนวทางและกลยุทธ์การสร้างความยั่งยืนทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเร่งขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องทรัพยากรน้ำ ได้มีแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ.2561 – 2580) ถือเป็นกรอบแนวทางการพัฒนาแก้ปัญหาทรัพยากรน้ำของประเทศที่ครอบคลุมอย่างรอบด้าน ทั้งการจัดการน้ำอุปโภค-บริโภค การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย และการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำ ควบคู่กับการสร้างความรู้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพผ่านแนวคิด 4R คือ Reduce - ลดการใช้น้ำ , Reuse - การนำน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ , Recycle - การบำบัดน้ำเสียเพื่อคืนสู่สิ่งแวดล้อม และ Recharge – เป็นกระบวนการเติมน้ำใต้ดิน เพื่อให้สามารถมีน้ำนำกลับมาใช้ได้ในยามขาดแคลน ซึ่งแนวทางการทำงานทั้งหมดนี้เป็นหัวใจสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆมาสร้างความยั่งยืนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศอย่างสมดุล ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวให้สอดรับกับเป้าหมายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.