• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

"พัชรวาท" กำชับ เร่งแก้ปัญหากฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความทับซ้อนกันระหว่าง ก.ทรัพย์ และตำรวจ และปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนในเขตป่าอนุรักษ์เป็นเรื่องแรก

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  7 กันยายน 2566

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับเร่งแก้ปัญหากฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความทับซ้อนกันระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและตำรวจ และปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนในเขตป่าอนุรักษ์เป็นเรื่องแรก

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาถึงกระทรวงทรัพย์ฯ วันแรกอย่างไม่เป็นทางการเวลา 09.40 น. ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม จากนั้นได้ไหว้สักการะพระพุทธสยัมภูสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากวันนี้เป็นฤกษ์มหาสิทธิโชค โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่ และพนักงานในสังกัดให้การต้อนรับ รวมถึง ส.ส. และ สมาชิกพรรค มารอแสดงความยินดีด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รู้สึกปกติไม่ตื่นเต้นอะไร ส่วนการเข้ารับตำแหน่งมีเรื่องที่ต้องดำเนินการแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องอำนาจการสอบสวนระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับตำรวจ เกี่ยวกับคดีด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากกฎหมายจะแล้วเสร็จในปี 2567 รวมถึง การแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนในเขตป่าอนุรักษ์ การแก้ปัญหาภัยแล้ง และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 แต่มีความกังวลเรื่องการแก้ปัญหาฝุ่น เนื่องจากที่ผ่านมายังมีความรุนแรงอยู่ ส่วนกรณีที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เคยกำกับดูกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้ฝากกำชับเรื่องไหนเป็นพิเศษแต่ให้ดูแลด้วยตนเอง เพราะผ่านประสบการณ์การทำงานมามากแล้ว ต้องรู้และทำให้ได้ แต่โชคดีที่มีปลัดกระทรวงทรัพย์ฯที่เก่งอยู่แล้ว

สำหรับการวางแผนทำงานระยะสั้น ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯได้เตรียมไว้แล้ว ส่วนสิ่งที่ NGO เป็นกังวลจะนำเรื่องการสร้างเขื่อนมาพิจารณาใหม่หรือไม่เป็นไปตามความจำเป็นของงบประมาณและความเหมาะสม ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันที่ 11 กันยายนเสร็จแล้วตนเองจะเดินทางมาประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงทรัพย์ฯอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อกำหนดนโยบายแนวทางการทำงานให้ชัดเจน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าน้ำมันรั่วที่ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่า ได้กำชับให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ภาพรวมกระทรวงแก้ปัญหาได้ดีและเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับ 3 กระทรวงซึ่งต้องทำงานร่วมกัน

ด้าน นายจุตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้ติดตามปัญหาคราบน้ำมันรั่วในทะเลที่ใกล้เกาะสีชัง โดยเฉพาะผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเล เบื้องต้นกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้บันทึกประจำวันที่ สภ.เกาะสีชัง ไว้แล้วรองรับหากเกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต แล้วช่วงบ่ายผู้บริหารจะประชุมภายในเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องภัยแล้ง ผลกระทบจากเอลนีโญ และมาตรการช่วยเหลือประชาชนร่วมกับหน่วยงานอื่นๆด้วย


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.