• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คพ. เปิดตัว แอพพลิเคชั่น “Sound24Thai” และเว็บไซต์ “Noise4Thai.net” ระบบรายงานระดับเสียงแบบเรียลไทม์ เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  1 กันยายน 2566

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดตัว แอพพลิเคชั่น “Sound24Thai” และเว็บไซต์ “Noise4Thai.net” ระบบรายงานระดับเสียงแบบเรียลไทม์ เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “Sound24Thai” และเว็บไซต์ “Noise4Thai.net” เพื่อให้การรายงานข้อมูลระดับเสียงมีความทันสมัยและเข้าถึงผู้ใช้งานในช่องทางต่างๆ ซึ่งเป็นการรายงานข้อมูลระดับเสียงของ คพ. จาก 30 สถานี ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่ต่างจังหวัด ถือเป็นการเพิ่มช่องทางให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมรายงานข้อมูลระดับเสียงด้วยโทรศัพท์มือถือของตนเอง แล้วส่งข้อมูลเข้ามารายงานผ่านทางแอพพลิเคชั่น Sound24Thai ทั้งระบบ iOS , Android และ Harmonie OS ในแพลทฟอร์มของ คพ. ที่พัฒนาขึ้น ภายใต้โครงการพัฒนาระบบเครือข่ายการรายงานและพยากรณ์ข้อมูลระดับเสียง ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบัน คพ.ได้ตรวจวัดระดับเสียงในพื้นที่ริมเส้นทางจราจรและพื้นที่ทั่วไปต่อเนื่อง เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนป้องกันแก้ปัญหามลพิษทางเสียง เฝ้าระวังสุขภาพประชาชน และเผยแพร่ข้อมูลให้หน่วยงานต่างๆนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน

สำหรับปัจจุบันการรวบรวมข้อมูลผลการตรวจวัดจากสถานีตรวจวัดฯ ถูกจัดเก็บรวบรวมไว้ในรูปแบบฐานข้อมูล (Data Base) ที่พร้อมนำไปแปรผลเป็นข้อมูลสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ เช่น การรายงานแบบต่อเนื่อง (Real time) ในอินเตอร์เน็ต หรือนำไปใช้ในแบบจำลองคอมพิวเตอร์เพื่อการพยากรณ์ระดับเสียง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.