• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

คณะอนุกรรมการฯ One Map เห็นชอบผลการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) ในพื้นที่จังหวัดกลุ่มที่ 4 จำนวน 9 จังหวัด

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  18 สิงหาคม 2566

คณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) และแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐ เห็นชอบผลการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) ในพื้นที่จังหวัดกลุ่มที่ 4 จำนวน 9 จังหวัด

นางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช) กล่าวว่า คณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) และแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐ ครั้งที่ 1 ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) ในพื้นที่จังหวัดกลุ่มที่ 4 จำนวน 9 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ มุกดาหาร หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ สกลนคร ยโสธร บึงกาฬ หนองคาย และนครพนม รวมเนื้อที่ 13.9 ล้านไร่ รวมทั้ง ได้รับทราบการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) ตามผลการตรวจสอบเส้นแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานที่สำรวจเมื่อปี 2543 และเห็นชอบแนวทางการลดขั้นตอนการปรับปรุงแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง มาตรฐานการจัดทำระวางแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ และพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) เมื่อดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ (One Map) แล้วเสร็จ ประชาชนจะได้ทราบถึงขอบเขตที่ดินของรัฐที่ชัดเจนและตรวจสอบได้สะดวก ส่งผลให้การทำประโยชน์ในที่ดินหรือการใช้ที่ดินได้อย่างถูกต้อง โดยไม่รุกล้ำที่ดินของรัฐ ทำให้มีคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมดีขึ้น ที่สำคัญช่วยลดปัญหาข้อพิพาทหรือความขัดแย้งเรื่องแนวเขตที่ดินระหว่างหน่วยงานของรัฐกับประชาชน

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการ One Map จะไม่เป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชน แต่เป็นการให้โอกาสประชาชนพิสูจน์สิทธิ์เป็นพื้นฐานให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.