• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วประเทศต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคอีสาน พร้อมระวังเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากใน 23 จังหวัด

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  2 สิงหาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วประเทศต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมระวังเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากใน 23 จังหวัด

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน บึงกาฬ ตรัง ตราด กาญจนบุรี และกรุงเทพมหานคร พร้อมเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากต่อเนื่องในพื้นที่ 23 จังหวัด คือ ตาก อุทัยธานี ชัยภูมิ หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ขณะที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาได้จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย 4 นาย พร้อมรถยนต์ตรวจการณ์ 1 คัน เข้าติดตามและประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำในแม่น้ำกก สะพาน และประตูระบายน้ำบริเวณพื้นที่ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ภาพรวมสถานการณ์ปกติ เพื่อเป็นข้อมูลแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง และเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงทีหากเกิดเหตุการณ์

ทั้งนี้ กอนช. ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด โดยกรมเจ้าท่าเร่งขุดลอกแม่น้ำลาว ตำบลแม่ลาว อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา คาดหลังการขุดลอกจะสามารถเพิ่มพื้นที่หน้าตัดของร่องน้ำรองรับน้ำหน้าน้ำหลาก การอุปโภค-บริโภค และการเกษตร ลดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร การกัดเซาะตลิ่ง มีประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการขุดลอกประมาณ 300 ครัวเรือน และมีพื้นที่ทางการเกษตรประมาณ 5,000 ไร่


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.