• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วประเทศต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนพร้อมรับฝน

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  1 สิงหาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วประเทศต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนพร้อมรับฝน

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกปานกลางถึงหนักมากบริเวณ จ.ตาก นครพนม ปราจีนบุรี และกาญจนบุรี โดยกรมชลประทานได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหากมีกรณีฝนตกหนัก หรือลมกระโชกแรงจนส่งผลกระทบต่ออาคารชลประทาน ตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ปรับการระบายน้ำให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ และกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

ทั้งนี้ กอนช. ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด โดย กรมทรัพยากรน้ำ เร่งตรวจสอบบำรุงรักษาสถานีตรวจวัดสภาพน้ำทางไกลอัตโนมัติ และระบบส่งข้อมูลสัญญาณภาพ 5 สถานี คือ สถานีอุบลราชธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี // สถานีแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี // สถานีเขื่องใน (ลำเซบาย) อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี // สถานีลำเซบายหรือลำเซบก อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี และสถานี CCTV โขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.