• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

ก.ทรัพย์ จัดงานรำลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติปกป้องผืนป่าของประเทศ โดยประเทศไทยสูญเสียเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไปแล้ว 199 ราย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  31 กรกฎาคม 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงานรำลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติปกป้องผืนป่าของประเทศ เนื่องในวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) โดยประเทศไทยสูญเสียเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไปแล้ว 199 ราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในการเปิดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) ประจำปี 2566 ตรงกับวันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า เป็นการรำลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยปกป้องผืนป่าจากผู้กระทำผิดกฎหมาย ช่วยเก็บตัวอย่างพืชและสัตว์เพื่องานวิจัยทำให้ป่าคงสภาพอุดมสมบูรณ์ และทำหน้าที่รักษากฎหมายและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครองของประเทศที่ปฏิบัติงานตามเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน พื้นที่ป่าไม้และป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่คุ้มครองทั้งทางบกและทางทะเลของประเทศ ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้พิทักษ์ป่ารวม 26,400 คน แบ่งเป็น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 20,275 คน // กรมป่าไม้ 5,737 คน และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 388 คน ที่ผ่านมากรมอุทยานฯได้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ประสบอันตรายจากการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน 444 คน พบมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 199 ราย และเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 245 คน รวมเป็นเงินช่วยเหลือกว่า 11 .68 ล้านบาท ขณะเดียวกันที่ผ่านมากระทรวงทรัพย์ฯได้นำระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol System) เข้ามาใช้มีจุดมุ่งหมายให้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลและเทคโนโลยีดูแลรักษาทรัพยากรเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความภูมิใจในหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งเป้าหมายสูงสุดของการลาดตระเวน คือ เพื่อให้สัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ใกล้สูญพันธุ์รอดพ้นจากความโลภและความไม่ใส่ใจของมนุษย์ที่ยังมีอยู่ไม่น้อยในสังคม รวมทั้ง ให้สัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ทำหน้าที่ดำรงรักษาระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้สังคมโดยรวมตลอดไป

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้การดูแลช่วยเหลือด้านสวัสดิการและการสนับสนุนยานพาหนะและวัสดุอุปกรณ์ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้หน่วยงานในสังกัดทั้งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้ให้ดีที่สุด และสนับสนุนให้นำเทคโนโลยีทันสมัยมาช่วยปฏิบัติงานให้เป็นระบบ มีมาตรฐาน และลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ในการเข้าปะทะกับผู้ที่กระทำผิดเกี่ยวกับการป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องจากความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ควบคู่กับเร่งผลักดันการปรับฐานเงินเดือนค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจาก 9,000 บาทต่อเดือน เป็น 11,000 บาทต่อเดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.