• +662 441 5000
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข่าวสิ่งแวดล้อม

กอนช. คาดการณ์ฝนตกมากช่วง 29 - 31 ก.ค.นี้ โดยไทยมีโอกาสจะมีพายุเข้ามาอีกประมาณ 1 - 2 ลูก

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์  27 กรกฎาคม 2566

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) คาดการณ์ฝนตกมากช่วงวันที่ 29 - 31 กรกฎาคมนี้ โดยประเทศไทยมีโอกาสจะมีพายุเข้ามาอีกประมาณ 1 - 2 ลูก จึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนจัดการน้ำรับมือ

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ขณะนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมาก จ.บึงกาฬ ระนอง ลำปาง ตราด กาญจนบุรี และพระนครศรีอยุธยา โดย กอนช.ได้ติดตามแผนที่อากาศพบร่องความกดอากาศหรือร่องความกดอากาศต่ำที่จะมีอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกในประเทศไทย ปัจจุบันขยับขึ้นไปอยู่บริเวณเหนือประเทศไทย ส่งผลให้ช่วงนี้ถึงวันที่ 28 กรกฎาคมจะมีปริมาณฝนตกน้อยลงกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นฝนจะเริ่มกลับมาตกมากขึ้นช่วงวันที่ 29 - 31 กรกฎาคม พร้อมคาดการณ์ประเทศไทยยังมีโอกาสจะมีพายุเข้ามาอีกประมาณ 1 - 2 ลูก จึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้อย่างเคร่งครัด ควบคู่กับซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ การตั้งศูนย์ส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ซ่อมแซมบำรุงรักษาอาคารชลศาสตร์ต่างๆ เตรียมความพร้อมเครื่องจักร-เครื่องมือ กำจัดผักตบชวา และสิ่งกีดขวางทางน้ำทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ช่วงวันที่ 16 - 22 กรกฎาคมที่ผ่านมามีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในประเทศ 640 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ยังคงเป็นปริมาณน้ำต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้และปริมาณฝนสะสมภาพรวมตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบันยังต่ำกว่าค่าปกติร้อยละ 19 ส่งผลให้ไทยยังคงประสบปัญหาฝนตกน้อยและ ขาดแคลนน้ำ โดยพื้นที่น่ากังวลมากที่สุด คือ ภาคกลาง ขณะที่บางพื้นที่มีฝนตกมากโดยเฉพาะภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ส่งผลให้เกิดอุทกภัยบางแห่ง


© 2024 Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University . All Rights Reserved.